รวมน้ำใจจิตอาสาช่วยชาวนากู้วิกฤติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่มีข่าวราคาข้าวตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ทำให้ชาวนาได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องออกมาข้าวขายเอง ทำให้มีจิตอาสาจากหลากหลายส่วนผุดไอเดียหาวิธีช่วยชาวนากันอย่างเต็มที่

เริ่มจากดาราหนุ่มชื่อดังอย่าง “ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ” เปิดอินสตาแกรมส่วนตัว @poh_natthawut ช่วยชาวนา เปิดช่องทางเรียกลูกค้าด้วยการให้โพสต์ขายข้าวได้ตามอิสระ โดยหลังจากที่หนุ่ม ป๋อ ได้โพสต์ข้อความลงไปเพียงไม่นาน ได้รับการตอบรับจากผู้ค้าข้าวหลายราย ทำให้ชาวโซเชียลประทับใจ หนุ่ม ป๋อ เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยรังสิต ประกาศให้นักศึกษา ม.รังสิตที่เป็นลูกหลานชาวนา สามารถนำข้าวสารมาจ่ายเป็นค่าเทอมได้ โดยทางมหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดเวทีระดมความเห็นร่วมกันฝ่าวิกฤตราคาข้าว 

ในขณะที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก IDXW ได้รวบรวมจิตอาสาทำกราฟิก ให้ชาวนาที่ต้องการผลิตข้าวขายเอง โดยการออกแบบโลโก้ แพคเกจ แบนเนอร์ หรือสื่อประชาสัมพันธ์ ฟรี อีกทั้งยังมีชาวนาหลายคนสนใจและติดต่อสั่งทำ โลโก้กันมากมาย
ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Supawadee Wichai ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ  “รับทำกราฟิกให้ฟรีค่ะ สำหรับชาวนาที่ต้องการขายข้าวเอง หลานชาวนา กินข้าวมาทั้งชีวิต ทำไมแค่นี้จะทำให้ไม่ได้ กิ๊ฟขออาสา”  ทำให้มีผู้สนใจร่วมเป็นจิตอาสามากมาย

ส่วนฟรีแลนซ์ใจหล่อ “คุณเต้ นพดล โสวจันทร์” เจ้าของสถาบันสอนศิลปะ ที่รวบรวม กลุ่มฟรีแลนซ์สายอาชีพกราฟิก มาทำจิตอาสา รับออกแบบโลโก้ ให้ชาวนา “ฟรี” หลังจากที่เริ่มก่อตั้งกลุ่มจิตอาสา ได้มีชาวนามาขอให้ออกแบบแล้วกว่า 100 คน สำหรับชาวนาที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถเข้าไปลงชื่อได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Designเพื่อคนไทย”

ทั้งนี้ ไม่ได้มีจิตอาสาที่ร่วมกันช่วยเหลือชาวนาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงหน่วยงานต่างๆ ทางภาครัฐจัดสร้างแผนพัฒนายุทธศาสตร์ในการก้าวผ่านวิกฤติข้าวราคาตก อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ได้สนับสนุนสินเชื่อชะลอการขายข้าวขึ้นยุ้งฉางตันละ 13,000 บาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร

ขณะที่บริษัทเอกชน อย่างบริษัท เวิร์คพอยท์ อ็นเทอร์เทนเม้น ได้มีการจัดทำโครงการ “ข่าวมื้อเช้าช่วยชาวนา”โดยการให้ชาวนาติดต่อเข้ามายังรายการ “ข่าวมื้อเช้าช่วยชาวนา” เพื่อเป็นตัวกลางในการประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาที่ต้องการขายผลิตภัณฑ์ ของตนเอง 

อีกทั้งสถานีโทรทัศน์ พีพีทีวี ได้จัด “PPTV สนับสนุนข้าวพันธุ์ดี จากเกษตรกรไทย” เป็นการนำร่องช่วยชาวนาขายข้าว ช่วงวิกฤติ ราคาข้าวตกต่ำ โดยการให้พนักงานที่ทางบ้านทำนาข้าวนำผลผลิตมาจำหน่ายให้แก่เพื่อนพนักงานด้วยกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ