ที่สุดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ทราบดีว่าสหรัฐอเมริกามีผู้นำมาแล้ว 44 คน จากการเลือกตั้งมาแล้ว 57 ครั้ง วันนี้เราจะพาคุณผู้ชมย้อนไปดูที่สุดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

 

สหรัฐอเมริกา มีผู้นำมาแล้ว 44 คน ซึ่งแต่ละคนก็มีลักษณะโดดเด่นที่เป็นที่สุดในการเป็นผู้นำมหาอำนาจในทุกยุคทุกสมัย อย่าง นายจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นผู้นำทางทหารและการเมืองที่โดดเด่น หลังนำประเทศได้รับชัยชนะเหนือบริเตนใหญ่ในสงครามปฏิวัติอเมริกา

ขณะที่นายธีโอดอร์ รูสเวลต์ หรือคนทั่วไปเรียกเขาว่า เท็ดดี้ ประธานาธิบดีคนที่ 26 และเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของสหรัฐฯด้วยวัยเพียง 42 ปี 10 เดือน ซึ่งนอกจากจะมีบทบาทสำคัญในทางการเมืองและได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1905 แล้วเขายังเป็นแรงบันดาลใจในการให้กำเนิดแบรนด์ตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ด้วย 

         

ส่วนนายแฟรงกลิน ดี รูสเวลต์ ประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐฯ เป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด และเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวของสหรัฐฯที่ได้รับเลือกถึงสี่สมัยเนื่องจากมีความโดดเด่นด้านการบริหารประเทศ เช่นการนำสหรัฐฯผ่านวิกฤตใหญ่ อย่าง สงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วนนายโรนัลด์ เรแกน อดีตผู้ประกาศข่าวและนักแสดง ที่ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 40 และเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมาก และอายุยืนที่สุดของสหรัฐฯ โดยในช่วงเข้ารับตำแหน่งเขามีอายุเกือบ 70 ปี ขณะผลงานสำคัญคือมีส่วนช่วยยุติสงครามเย็น

และสุดท้ายนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเชื้อสายแอฟริกัน อเมริกันคนแรกของสหรัฐฯ โดยในปี 2009 หลังนายโอบามาเข้ารับตำแหน่งได้เพียงไม่นานเขาก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย

ขณะที่ตัวแทนผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016 นี้ก็อาจจะสร้างประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของผู้นำสหรัฐฯเช่นเดียวกัน หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับการเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ก็จะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯที่อายุมากที่สุดในวัย 70 ปี 5 เดือน แต่ถ้านางฮิลลารี คลินตันได้รับเลือก เธอก็จะกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก และเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดเป็นอันดับสองของสหรัฐฯ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ