เปิดใจปลัดหนุ่มไฟแรง.. ความฝันไม่ไกลเกินเอื้อมถ้า “มุ่งมั่น” – “ตั้งใจ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดหล่อบอกต่อด้วย 5 คำถามเปิดใจปลัดหนุ่มหล่อไฟแรง เจาะเส้นทางสู่ความฝันอาชีพนักปกครอง กับแนวคิดในการทำงาน “อย่าถามว่าสังคมให้อะไรกับเรา แต่จงถามว่าเราให้อะไรกับสังคม”

สร้างความฮือฮาไปทั่วสังคมออนไลน์ หลังเฟซบุ๊กแฟนเพจ กรมการปกครอง fanpage เผยแพร่ภาพถ่ายการอบรมปฐมนิเทศ ปลัดอำเภอ รุ่น 3 ปี 2559 ณ โรงเรียนปลัดอำเภอ วิทยาลัยการปกครอง เหตุที่ภาพถ่ายเซทนี้กลายเป็นกระแสโด่งดัง ก็เพราะหนึ่งในผู้เข้าอบรมครั้งนี้ นอกจากจะหน้าตาสดใสดูอายุน้อยแล้ว ยังมีหน้าตาหล่อเหลาออร่าจับเทียบเท่าพระเอกซุปตาร์เลยทีเดียว

ทีมนิวมีเดีย PPTV มีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าตัว สอบถามถึงแรงบันดาลใจสู่เส้นทางการเป็นปลัดอำเภอ อาชีพที่หลายคนใฝ่ฝันแต่หนทางสู่อาชีพนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมเนื้องานที่ต้องปฏิบัติจริงยิ่งยากกว่า เหตุผลอะไรที่ทำให้เด็กหนุ่มคนนี้มุ่งมั่นตั้งใจ จนประสบความสำเร็จสอบบรรจุได้ตั้งแต่อายุยังน้อย..

 

1. ชื่อเสียงเรียงนามและตำแหน่งในปัจจุบัน

ชื่อ นายณัฐกร ชุ่มอินทรจักร์ ชื่อเล่น บูม ปัจจุบันตำแหน่ง ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ) ตอนนี้อบรมปฐมนิเทศปลัดอำเภอ รุ่น 3 ปี 2559  ณ โรงเรียนปลัดอำเภอ วิทยาลัยการปกครอง

2. ประวัติการศึกษาและแรงบันดาลใจสู่เส้นทางอาชีพปลัดอำเภอ

จบมัธยมศึกษา จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเชียงใหม่ จบปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เหตุผลที่อยากเป็นปลัดอำเภอ เป็นที่ทราบกันดีว่าตำแหน่งปลัดอำเภอ เป็นตำแหน่งของนักปกครองที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็น ผมก็เป็นหนึ่งคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักปกครองเช่นเดียวกัน เพราะอยากมีส่วนช่วยในการดูแลและพัฒนาประเทศชาติ ส่วนแรงบัลดาลใจหลักๆ มาจาก สมัยเด็กได้มีโอกาสเห็นพี่ชาย อ่านหนักสือสอบปลัดอำเภอ ซึ่งตอนนั้นยังไม่เข้าใจว่าปลัดอำเภอคืออะไร แต่พอโตขึ้นมาจึงได้รู้ว่าปลัดอำเภอ เป็นอาชีพที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน ตั้งแต่นั้นมาเลยมีแรงบัลดาลใจ ว่าเราจะต้องเป็นปลัดอำเภอคนแรกของครอบครัวให้ได้

 

 

3. เส้นทางสู่อาชีพปลัดอำเภอ

เส้นทางสู่ความฝันไม่ง่ายเลยครับ ตอนสอบครั้งแรกปี 2558 ตอนนั้นจบมาใหม่ๆ ไฟแรงมาก คิดว่าสอบราชการไม่ยากหรอก เพราะจบนิติศาสตร์มาเราอ่านหนังสือมาตลอด แล้วส่วนมากข้อสอบก็มีแต่กฏหมายคิดว่าคงจะได้เปรียบ จึงเตรียมตัวไม่เต็มที่อ่านหนังสือไปนิดเดียว ผลปรากฏออกมาคือไม่ผ่าน !

ตอนนั้นรู้สึกเสียใจว่าทำไมเราถึงไม่ทำให้เต็มที่กว่านี้ พอมาถึงปี 2559 พอรู้ว่าเปิดสอบใหม่ ทีนี้เตรียมตัวเต็มที่เลยครับ เรียกได้ว่าหยุดทำงานเพื่อมาอ่านหนังสืออย่างเดียวก็ว่าได้ เงินเก็บก็เอามาซื้อหนังสือเตรียมสอบหมด นั่งอ่านแทบทุกวันเพราะเราต้องเต็มที่และทำให้ได้ พอประกาศผลรู้ว่าตัวเองสอบติดก็หายเหนื่อย เหมือนที่เราทำมามันสำเร็จแล้วนะ

4. ความมุ่งหวังและสิ่งที่ตั้งเป้าในตำแหน่งปลัดอำเภอ

ผมเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ ตอนเด็กๆ มีโอกาสได้ตามพ่อแม่ ที่ต้องเดินทางไปรับราชการ ที่อำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ห่างไกลค่อยข้างชนบทพอสมควร จึงได้รับรู้ถึงวิถีชีวิตรับรู้ถึงความลำบากของผู้คนที่นั้น เลยอยากจะมาช่วยพัฒนาให้ท้องถิ่น ที่ปัจจุบันยังขาดการพัฒนาอยู่ โดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่และความสามารถที่เรามี พัฒนาให้ผู้คนได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นครับ

 

5. ฝากอะไรถึงเด็กรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นปลัดอำเภอ

ตอนนี้แม้ว่าน้องๆ หลายคนกำลังศึกษาอยู่ แต่วันหนึ่งทุกคนจะต้องก้าวขึ้นมา เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป จึงอยากแนะนำว่าไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ขอแค่เพียงมีความตั้งใจทำเพื่อสังคม และมีคุณธรรมที่ดี ประเทศชาติก็จะพัฒนายิ่งขึ้นไปครับ

แต่สำหรับใครที่อยากเป็นปลัดอำเภอ ต้องบอกว่าถึงหนทางจะดูยากลำบากแต่อย่ายอมแพ้ เพียงเพราะใครบอกว่ามันยาก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา บางคนสอบครั้งเดียวในขณะที่ใครอีกหลายคน ต้องอดทนสอบหลายครั้งจึงจะผ่าน ซึ่งต้องอาศัยทั้งความมุ่งมั่นและความพยายาม หากมีสองสิ่งนี้เชื่อว่าวันหนึ่งจะมีโอกาส ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวปลัดอำเภอแน่นอน ส่วนแนวคิดในการทำงานของผมคือ “อย่าถามว่าสังคมให้อะไรกับเรา แต่จงถามว่าเราให้อะไรกับสังคม” ครับ

เชื่อว่าทุกคนย่อมมีความฝัน ไม่ว่าความฝันนั้นจะดูยากเย็นเพียงใด แต่ถ้าไม่ย่อท้อและมุ่งมั่นตั้งใจเดินตามความฝัน สักวันหนึ่งต้องประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับ ปลัดบูม เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอย่างแน่นอน..

 

ขอบคุณภาพจาก กรมการปกครอง fanpage

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ