กาแฟขี้ช้างไทย กก.ละ 5 หมื่นบาท (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนอาจเคยได้ยิน หรือ ได้ลิ้มรสกาแฟขี้ชะมดกันมาแล้ว แต่น้อยคนนักจะรู้จักกาแฟอีกชนิดหนึ่ง ที่ทำจากมูลสัตว์ใหญ่ ที่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติไทย อย่างช้าง ที่ปัจจุบัน ราคาส่งออกสูงถึงกิโลกรัมละ 5 หมื่นบาท ไปทำความรู้จักกาแฟขี้ช้างกัน

กาแฟดำที่ผ่านขั้นตอนการชงอย่างพิถีพิถันถ้วยนี้ น้อยคนนักที่จะได้ลิ้มลองรสชาติ เพราะหาซื้อได้ยากและราคาสูงถึงแก้วละ 1,200 บาท  นั่นเพราะว่ากาแฟชนิดนี้ทำมาจากขี้ช้าง หรือ แบล็คไอวอรี่คอฟฟี่ หนึ่งในสุดยอดกาแฟไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และราคาสูงที่สุดในโลก คิดค้นโดยนาย แบลค ดินกิ้น ชาวแคนนาดา ที่มูลนิธิช้างสามเหลี่ยมทองคำ โรงแรมอนันตรา จังหวัดเชียงราย เป็นแห่งแรก

สุดยอด! กาแฟขี้ชะมด กิโลกรัมละกว่า 20,000 บาท

กาแฟขี้ชะมด

 

กว่าจะมาเป็นกาแฟขี้ช้าง ต้องนำเมล็ดกาแฟประมาณ 1 กิโลกรัม หมักผสมกับรำ กากน้ำตาล กล้วย หมักทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง และนำไปให้ช้างกินและรอจนกว่าช้างจะถ่ายออกมา

แม้ขั้นตอนการผลิต จะไม่ต่างจากกาแฟขี้ชะมด แต่กว่าจะผลิตกาแฟขี้ช้างได้ 1 กิโลกรัม ต้องใช้เมล็ดกาแฟไทยสายพันธุ์อาบาริก้า ที่ปลูกบนพื้นที่สูง 1500 เมตรจากระดับน้ำทะเล  ถึง 33 กิโลกรัม และไม่ใช้ช้างทุกตัวที่จะผลิตกาแฟขี้ช้างได้

กาแฟขี้ช้างเริ่มได้รับความนิยมในหมู่คอกาแฟทั้งในไทย และต่างชาติ มานานกว่า 3 ปี ปัจจุบันกลายเป็นสินค้าส่งออก และขยายฐานการผลิตไปที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งรายได้จากการขายส่วนหนึ่ง ยังถูกนำกลับมาช่วยเหลือช้างในมูลนิธิอีกด้วย

จิตริน ชาญกว้าง ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ