จี้แจ้งที่อยู่พระธัมมชโย หลังไม่มีใครยืนยันยังอยู่ในวัด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ที่วัดพระธรรมกาย ไม่มีคำยืนยัน ว่า “พระธัมมชโย” ยังอยู่ในวัดหรือไม่ โดยอ้างว่า ไม่เคยมีใครได้พบ มานานกว่า 6 เดือนแล้ว  ทำให้ในวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งหนังสือไปยังรักษาการจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อขอให้ยืนยันที่อยู่พระธัมมชโย พร้อมกำชับว่า ถ้าไม่ให้ความร่วมมือ จะมีความผิดด้วย

กลุ่มศิษย์ วัดพระธรรมกาย เดินทางเข้ามาที่วัดมากขึ้นในวันนี้หลังเมื่อวานมีข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่เข้ามาที่วัดพระธรรมกาย และเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ที่ทางวัด ให้สื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพ บริเวณหอฉันคุณยาย ฝั่ง พื้นที่ 196 ไร่ ทางประตู 5 ซึ่งเคยถูกระบุจากทางวัด เมื่อหลายเดือนก่อนว่าเป็นส่วนที่ใช้ในการพักรักษาอาการอาพาธของพระธัมมชโย แต่ยังคงไม่อนุญาตให้เข้าไปที่ กุฏิดาวดึงส์ ที่เคยอ้างว่าเป็นกุฏิที่พักรักษาอาการของพระธัมมชโย

พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยฝ่ายสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ระบุถึงอาการของพระธัมมชโย ที่ได้สอบถามผ่านแพทย์ที่ให้การรักษาว่า ยังคงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่ได้ออกไปไหน

 

คำตอบของพระมหานพพร ยังสอดคล้องกับ นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์เมื่อวานนี้ คือ ไม่สามารถยืนยันได้ว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ในวัดหรือไม่ ทั้งที่บอกมาตลอดว่า เหตุผลที่ไม่ไปมอบตัว เพราะอาการอาพาธ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

พระมหานพพร อ้างว่า ไม่ได้พบพระธัมมชโย มานาน 6 เดือน หลังเผยแพร่ภาพสดแพทย์ให้การรักษาพระธัมมชโย ทั้งคณะศิษย์ พระลูกวัด ก็ไม่มีใครเคยพบเห็นพระธัมมชโยอีกพร้อมบอกต่อสื่อมวลชนว่า มีแต่คณะแพทย์เท่านั้น ที่สามารถให้คำตอบได้
 

คำตอบของพระมหานพพร น่าสนใจ เพราะอ้างว่า ไม่ได้พบพระธัมมชโย มา 6 เดือน นับจากวันที่เผยแพร่ภาพการรักษา คือวันที่ 22 พฤษภาคม  หลังจากนั้น ทั้งฝ่ายสื่อสารองค์กรและคณะศิษย์ ยังคงยืนยันตลอดว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ในวัด อย่างน้อยถึงวันที่ 16 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันที่ดีเอสไอนำเจ้าหน้าที่ของเข้าตรวจค้น แต่ถูกขัดขวางจากกลุ่มศิษย์บางส่วน  แต่วันนี้ฝ่ายสื่อสารองค์กรของวัด บอกว่า ไม่มีใครได้พบพระธัมมชโยมา 6 เดือนแล้ว แล้วเหตุใดจึงสามารถยืนยันที่อยู่ของพระธัมชโย ในวันที่ 16 มิถุนายน

และหากไม่สามารถยืนยันได้ว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ในวัด อาจหมายความว่า สามารถเคลื่อนย้ายพระธัมมชโยได้แล้ว ก็แปลว่า สามารถไปมอบตัวสู้คดีได้ เพราก่อนหน้านี้อ้างเหตุผลที่ไม่ไปมอบตัวมาตลอดว่า อาพาธหนัก จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้  ฝ่ายสื่อสารองค์กร ยังไม่ตอบว่า จะสามารถถ่ายทอดสดการรักษาอีกครั้งเพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นได้หรือไม่ โดยอ้างว่า ต้องประสานทีมแพทย์ เพราะการเข้าไปในบริเวณที่พระธัมมชโยอยู่ค่อนข้างยุ่งยาก
 

ขณะที่ ดีเอสไอ ยังส่งเจ้าหน้าที่เข้าพบ “รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย” ในวันนี้ เพื่อขอให้นำตัวพระธัมมชโยเข้ามอบตัวทันที โดยอธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า หากรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่ดำเนินการตามที่ดีเอสไอได้ทำหนังสือไป อาจเข้าข่ายความผิด มาตรา 157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัด ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ และต้องมีหนังสือตอบกลับในวันพรุ่งนี้

พนักงานสอบสวน ยังทำหนังสือถึงผู้ปกครองฝ่ายสงฆ์ ทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อให้นำตัวพระธัมมชโยมามอบตัว

ส่วนคดีบุกรุกที่ดินเขาใหญ่ และป่าภูเรือ พลตำรวจตรีชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 ส่งเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำหนังสือให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนำพระธัมมชโย เข้ามอบตัวกับตำรวจ ภายในวันที่ 2 ธันวาคม มาติดไว้ที่ห้องประชาสัมพันธ์ โดยระบุว่า หากไม่นำตัวพระธัมมชโยมา ภายในกำหนด ผู้เกี่ยวข้อง จะถูกดำเนินคดี ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ มาตรา 189 ฐานช่วยเหลือผู้กระทำความผิด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ