ญี่ปุ่นทดลองใช้ “แคชเชียร์อัตโนมัติ” ในร้านสะดวกซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นทดลองใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ เรียกว่า “แคชเชียร์อัตโนมัติ” เพื่อรับชำระเงินให้กับลูกค้า หลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน

พานาโซนิก บริษัทอิเล็คทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เริ่มนำ “เรจิโรโบะ” (Rejirobo) หรือ "Robot Cashier" ซึ่งเป็นแคชเชียร์อัตโนมัติ มาทดลองใช้กับร้านสะดวกซื้อของ ลอร์สัน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองโอซากา

เทคโลโนยีตัวนี้จะมาพร้อมกับ “smart-basket” หรือตระกร้าอัจฉริยะ ซึ่งจะติดป้ายสแกนบาร์โค้ชสินค้า เพื่อเป็นตัวช่วยในการส่งข้อมูลสินค้าในตระกร้าของลูกค้า เพื่อเรียกชำระเงินหลังเดินเลือกซื้อของเสร็จ

ทั้งนี้ เมื่อลูกค้าเดินเลือกซื้อสินค้าเสร็จแล้ว สามารถนำตระกร้าไปวางไว้บนเคาน์เตอร์ชำระเงินได้ ซึ่งเป็นเคาน์เตอร์พิเศษที่สามารถชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและเงินสด เมื่อชำระเงินเสร็จแล้ว ตระกร้านี้ก็จะนำสินค้าจะไปบรรจุลงถุงพลาสติกอัตโนมัติ และลูกค้าสามารถเดินถือถุงออกไปจากร้านได้เลย

อย่างไรก็ตาม เทคโลโลยีแคชเชียร์อัตโนมัติที่ญี่ปุ่น ไม่เหมือนกัน ร้านแอมะซอน โก ซึ่งเป็นร้านค้าที่เรียกชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นหลังออกจากร้าน เพราะร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ต้องชำระเงินก่อนจึงจะออกจากร้านได้

การนำ "Robot Cashier" มาช่วยคิดเงิน คาดว่าจะสามารถช่วยลดปัญหาการขาดแคลนบุคคลากรปัญหาใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงช่วยลดจำนวนคิวลูกค้าในช่วงที่เข้ามาใช้บริการสูงสุดด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ