ธปท.สำรองเงินสดช่วงปีใหม่ 1.5 แสนล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เตรียมสำรองเงินสดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ขณะที่แบงก์ชาติคาดปีนี้ความต้องการเงินสดเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ เตรียมธนบัตรรองรับกว่า 1.5 แสนล้านบาท

วันนี้ (16 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ (ธปท.) ได้เตรียมเพิ่มสำรองเงินสดในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ โดยธนาคารกรุงเทพ จัดสรรเงินสดสำรองไว้ให้บริการแก่ลูกค้าในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่กว่า 6 หมื่นล้านบาท พร้อมย้ำสาขา ไมโครในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง เปิดให้บริการตามปกติไม่มีวันหยุด และยกเว้นค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดข้ามเขตผ่านตู้ ATM โดยกำหนดแผนดูแลการเติมเงินสดเป็นพิเศษในจุดท่องเที่ยวหลัก

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยเตรียมสำรองเงินสดสำหรับให้บริการในสาขาและเครื่อง ATM รวมทั้งสิ้นกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นการสำรองเงินสดผ่านช่องทางสาขา จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท และสำรองเงินสดเพื่อเครื่อง ATM มีจำนวนทั้งสิ้น 2.1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ยอดสำรองเงินสดผ่านสาขาในปีนี้จะไม่แตกต่างไปจากปีที่แล้ว ส่วนยอดสำรองเพื่อเครื่อง ATM จะสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 5-6 % เนื่องจากแนวโน้มการใช้โดยเฉลี่ยในปีนี้สูงขึ้นจากปีก่อน

ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยาเตรียมสำรองเงินสดสำหรับการให้บริการที่สาขาและเครื่องกรุงศรี ATM รวมทั้งสิ้น 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.4% จากปีก่อน

ธนาคารไทยพาณิชย์ได้สำรองเงินช่วงเทศกาลปีใหม่กว่า 5.6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการสำรองเงินด้วยอัตราที่สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย ตามจำนวนฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น แบ่งเป็น ตู้ ATM จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท สาขาจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท

ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในช่วงสิ้นเดือนธ.ค. 59 และช่วงเทศกาลปีใหม่ 60 ซึ่งประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรในระดับสูงกว่าปกติ โดยคาดว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจากธนาคารแห่งประเทศไทย ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่ เป็นมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่ง ธปท. ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ

ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกยังคงปรับตัวลดลง อีก 33.90 ดอลล่าร์สหรัฐ อยู่ที่ระดับ 1,129.80 ดอลล่าร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองในประเทศวันนี้ เปิดตลาดราคายังปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้อีก 100 บาท ราคาทองคำแท่งรับซื้อที่บาทละ 19,150 บาท  ขายออกที่บาทละ 19,250 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อที่บาทละ 18,798.40 บาท ขายออกที่บาทละ 19,750 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ