สนช.ถอดถอน"ยิ่งลักษณ์" ด้าน"สมศักดิ์-นิคม"รอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนช. ลงมติ 190 เสียงเห็นชอบให้ถอดถอน “ยิ่งลักษณ์” จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วน “นิคม” เสียงไม่ถอดถอน 120 ต่อ 95 รอดถูกถอดจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา ขณะที่ “สมศักดิ์” ไม่ถอด 115 ต่อ 100 เสียง รอดถูกถอดจากตำแหน่งประธานรัฐสภา


วานนี้ (23 ม.ค.) ที่รัฐสภา การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว, นายสมศักดิ์ เกียรติ์สุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เกี่ยวกับที่มา ส.ว. ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญปี 2550 ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหา โดยจากการนับคะแนนของสมาชิกสนช.ทั้ง 219 คนพบว่า


สมาชิก สนช.เห็นชอบให้ถอดถอนนายนิคม 95 เสียง ไม่ถอดถอน 120 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง


สมาชิก สนช.เห็นชอบให้ถอดถอนนายสมศักดิ์ 100 เสียง ไม่เห็นชอบ 115 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง


ขณะที่ สมาชิก สนช.เห็นชอบให้ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ 190 เสียงไม่ถอดถอน 18 เสียงและงดออกเสียง 11 เสียง


ผลจากการถูกถอดถอน ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี


โดยกระบวนการถอดถอนของผู้ถูกถอดถอนทั้ง 3 คน ทางด้านที่ประชุม สนช. มีมติให้สมาชิกลงมติในคราวเดียว เพื่อไม่ให้เป็นการชี้นำและกระทบต่อผลคะแนน ได้ตั้งหีบบัตรและบัตรเพื่อลงคะแนนโดยสีชมพู สำหรับนายนิคม สีขาวสำหรับนายสมศักดิ์ และสีเหลืองสำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งนี้ บัตรลงคะแนนมีช่องถอดถอน ไม่ถอดถอน และถ้าไม่กาเครื่องหมายใดๆในบัตรถือว่างดออกเสียง และการถอดถอนต้องใช้เสียงสมาชิก 3 ใน 5 หรือมากกว่า 132 เสียง จากสมาชิกทั้งสิ้น 219 คน


ทั้งนี้ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้กล่าวในคำแถลงปิดคดีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช. ให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ และ ไม่ได้ละเว้นหลักนิติธรรม โครงการจำนำข้าวเป็นการกำหนดราคารับจำนำข้าวสูงกว่าตลาด มีการรับจำนำราคาตันละ 15,000 บาท จากราคาตลาด 7,500 บาท เป็นการใช้กลไกการเมืองซื้อใจชาวนา จนชนะการเลือกตั้ง แต่มีวาระซ่อนเร้นในการทุจริตเชิงนโยบาย โดยพบว่ามีการระบายข้าวของรัฐในราคาถูก อ้างว่าเป็นการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แต่ความจริงเป็นการนำไปขายต่อให้พวกพ้องภายในประเทศ ที่ผ่านมา ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ได้มีคำเตือนถึงผู้ถูกกล่าวหาให้ยกเลิกโครงการ ด้วยความเป็นห่วงการใช้งบประมาณและมีการทุจริตเกิดขึ้น แต่ผู้ถูกกล่าวหายืนยันต้องดำเนินโครงการต่อไป เพราะเป็นสัญญาประชาคม ยกเลิกไม่ได้


ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เผยในคำแถลงปิดคดีว่า เธอต้องการยืนยันความบริสุทธิ์ และขอความเป็นธรรมของสภา และหวังว่า สนช.ทุกท่านจะใช้ดุลพินิจถูกต้องเที่ยงธรรมเป็นประจักษ์ต่อสาธารณชน ไม่จำยอมจากการชี้นำของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง การที่ไม่ได้มาตอบข้อซักถามด้วยตนเองก็เพราะข้อบังคับการประชุมระบุว่าผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถชี้แจงแทนได้ ในฐานะนายกฯ ที่กำกับนโยบายได้มอบหมายให้รัฐมนตรีไปขับเคลื่อนให้นโยบายเกิดขึ้น ดังนั้น รัฐมนตรีจะมีข้อมูลตอบข้อซักถามของสมาชิกได้อย่างเข้าใจกว่าตน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ