ผู้นำฟิลิปปินส์ ขู่ไล่ทหารอเมริกันออกจากประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประกาศตอบโต้สหรัฐ ด้วยการขู่ยกเลิกข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมที่อนุญาตให้ทหารอเมริกันประจำการในพื้นที่ หลังรัฐบาล สหรัฐฯระงับให้เงินช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายสงครามยาเสพติด

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ฟิลิปปินส์ไม่ต้องการเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ อีกต่อไป พร้อมทั้ง ระบุว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะพิจารณาประกาศยกเลิกข้อตกลงที่อนุญาตให้สหรัฐฯ ใช้ฟิลิปปินส์เป็นสถานที่ซ้อมรบและการปฎิบัติการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

โดยคำขู่ของประธานาธิบดี ดูเตอร์เต เป็นการตอบโต้มติองค์กรความร่วมมือเพื่อการแก้ปัญหาแห่งสหัสวรรษ  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือด้านขจัดความยากจนแก่รัฐบาลต่างประเทศของสหรัฐ ที่ประกาศระงับเงินช่วยเหลือรัฐบาลฟิลิปปินส์ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายปราบยาเสพติดที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ประธานาธิบดี ดูเตอร์เต มั่นใจว่า การระงับเงินช่วยเหลือของสหรัฐฯจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับฟิลิปปินส์ เพราะจีนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ โดยผู้นำฟิลิปปินส์ เตือนสหรัฐฯ ว่า การเมืองระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ดูเตอร์เต ยังเชื่อว่า ความสัมพันธ์ ระหว่าง ฟิลิปปินส์กับสหรัฐ จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้ เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก ทรัมป์ เป็น คนที่มี บุคลิก เหมือนกับตัวเขา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ