นักอนุรักษ์ ขอรัฐทบทวนขยายถนนอุทยานฯน้ำหนาว หวั่น "กระทบช้างป่า"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทางหลวงเตรียมผลักดัน โครงการถนนซุปเปอร์ไฮท์เวย์ หรือ ขยายถนน 4 เลน ตัดผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ในที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติสัปดาห์นี้ ทำให้กลุ่มนักอนุรักษ์ออกมาคัดค้านขอให้รัฐบาลทบทวน เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อ "ช้างป่า" เพราะเส้นทางดังกล่าวเป็น ทางช้างเดิน

วันนี้ (26 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพครอบครัวช้างป่ากำลังข้ามถนนทางหลวงหมายเลข12 อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ จากเฟซบุ๊กมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นสิ่งบ่งบอกว่า ถนนสายนี้เป็นเส้นทางสัญจรของสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้าง แต่กรมทางหลวงได้เตรียมเสนอโครงการขยายถนนนี้เป็น 4 เลน ระยะ 43 กิโลเมตร ใช้เป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจระหว่าง ไทย ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม

นักอนุรักษ์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร แถลงการณ์คัดค้าน ระบุว่า โครงการขยายถนนขาดความน่าเชื่อถือ ไม่เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ และอาจทำให้ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลายโดยเฉพาะช้างป่าที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรหากินเป็นประจำ

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เสนอให้ รัฐบาลเปลี่ยนเส้นทางขยายถนนไปพื้นที่ใกล้เคียงที่อ้อมกว่า 60 กิโลเมตร หรือ สร้างสะพานให้สูงและถี่มากขึ้น เพื่อเว้นที่ให้ช้างป่าเดินได้สะดวก เชื่อว่าจะทำให้ธรรมชาติสมดุลกับการเติบโตของเศรษฐกิจในระดับอาเซียน วันที่ 28 ธันวาคมนี้ กรมทางหลวงจะนำเสนอโครงการนี้ให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอนุมัติ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ