ฮือฮา... ตะเคียนยักษ์อายุ 100 ปี ชาวบ้านแห่กราบไหว้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านตำบลแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้มีการขุดพบต้นคะเคียนอายุกว่าร้อยปีจมอยู่ลำห้วย เข้าฝันชาวบ้านขอให้เอาไปไว้ที่วัคหนองพ่อนาค ชาวบ้านที่รู้ข่าวแห่ไปกราบไหว้

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบริเวณที่กำลังมีการก่อสร้างฝายน้ำล้นลำห้วยงาว บ้านแวง ม.6 ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี หลังจากมีการขุดพบต้นตะเคียน อายุเกือบ 100 ปี ไปเก็บรักษาเอาไว้ที่วัดหลวงพ่อนาค หรือวัดโพธิ์ชัยศรี วัดประจำบ้านแวง ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

นายสุกัน โกทา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ก่อนปีใหม่ ตนได้นอนฝันไปว่าได้มีผู้หญิงแต่งชุดไทยโบราณสีแดง สวมชฎาสูง มาบอกว่าขอให้ไปอัญเชิญเจ้าแม่ศรีโสธร แต่ไม่ได้บอกว่าอยู่ที่ไหน ไปไว้ที่วัดหลวงพ่อนาค หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา ตนก็สอบถามไปตามหมู่บ้านต่างๆ แต่ก็ไม่มีใครรู้ จนกระทั้งเมื่อเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ทราบข่าวมีการขุดพบต้นคะเคียนยักษ์  จึงเชื่อว่าต้นคะเคียนดังกล่าว คือเจ้าแม่ตะเคียนที่ชื่อว่า เจ้าแม่ศรีโสธร  ที่มาเข้าฝันตนเอง

ทั้งนี้จากการปฏิบัติธรรม ทำให้จิตสัมผัสได้ว่าต้นคะเคียนทั้งหมด มีเจ้าแม่ตะเคียนสิงสถิตอยู่ ประกอบด้วย ท่อนที่อัญเชิญไปไว้ที่วัดหลวงพ่อนาค ชื่อ เจ้าแม่ศรีโสธร เป็นท่อนที่ยาวที่สุดประมาณ 6 ม. เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 80 ซม. ส่วนท่อนที่มีความยาว 4 ม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 60 ซ.ม. ชื่อเจ้าแม่เสถียรตาทิพย์ และชื่อเจ้าแม่สร้อยแก้ว และอีกท่อนหนึ่งที่ยังจมอยู่ในลำห้วยใกล้ๆ กันที่บริเวณลำห้วย ชื่อเจ้าแม่กอบแก้ว ซึ่งจากสัมผัสทางจิต เจ้าแม่หอบแก้ว บอกว่าไม่ต้องการขึ้นมา ต้องการที่จะอยู่ในบริเวณดังกล่าว

นางหยดย้อย เหลาแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน บ.บ้านแวง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นความเชื่อของชาวบ้าน โดยเฉพาะเป็นความเชื่อในเรื่องนี้ของชาวอีสาน ตนและตัวแทนชาวบ้านได้เข้าไปขอนมัสการท่านเจ้าคุณพระภาวนาวิมล เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีชัย หรือ วัดหลวงพ่อนาค เพื่อประสานขออนุญาตนำเอาต้นตะเคียนยักษ์ที่ขุดพบมาเก็บรักษาเอาไว้ที่วัดตามที่ได้นำเอามาเก็บรักษาแล้วหนึ่งท่อน ซึ่งท่านเจ้าอาวาทก็ได้อนุญาตตามที่ชาวบ้านขอ ทั้งนี้ชาวบ้านแวงจะร่วมกันนำเอาต้นตะเคียนยักษ์ที่เหลือไปเก็บรักษาเอาไว้ที่วัดหลวงพ่อนาคในวันที่ 13 มกรมคมนี้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ