ชาวพุนพินขนของหนีหลังแม่น้ำตาปีเพิ่มสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำท่วมสุราษฎร์ธานียังขยายวงกว้าง หลังมวลน้ำก้อนใหญ่จากนครศรีธรรมราชที่ไหลในแม่น้ำตาปีมาถึงพื้นที่ ประชาชนได้รับผลกระทบต่อเนื่อง สาธารณะสุขเตือนอย่าขับถ่ายลงน้ำอาจเกิดโรคระบาดได้

สถานการณ์น้ำท่วมที่ อำเภอพระแสง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจาก จังหวัดนครศรีธรรมราช และ จังหวัดกระบี่ ระดับน้ำในแม่น้ำตาปี สูง 7.69 เมตร และสูงกว่าระดับวิกฤต 1.68 เมตร ยังท่วมขังในพื้นที่ลุ่มสูงกว่า 2 เมตร โดยมวลน้ำในแม่น้ำตาปี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.เคียนซาแล้ว วัดได้ 6.73 เมตร สูงขึ้น 34 เซนติเมตรและกำลังเข้าท่วมพื้นที่ อ.พุนพิน ซึ่งที่หมู่ 7 ต.ท่าข้าม ชาวบ้าน100 กว่าครัวเรือนอพยพขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และได้เสริมชั้นยกสิ่งของให้สูงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆจากระดับที่ท่วมสูงอยู่แล้ว 50-170 เซนติเมตรและบางส่วนเฝ้าอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งขณะนี้เรือผลักดันน้ำ 13 ลำยังคงดำเนินการเดินเครื่องผลักดันน้ำจากใต้สะพานจุลจอมเกล้า เทศบาลเมืองท่าข้าม อำเภอพุนพิน เพื่อช่วยการไหลของน้ำให้เร็วขึ้นน้ำตอนบนจะได้ระบายลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็วเชื่อว่าจะลดจำนวนวันของน้ำที่จะท่วมขังให้ลดน้อยลง

ทางด้านนายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีฝากขอความร่วมมือประชาชนอย่าขับถ่ายลงน้ำ เพราะจะทำให้เกิดโรคระบาดต่างๆตามมาได้ ควรใช้ห้องน้ำบ้านบางหลังที่ไม่ท่วม หากทำไม่ได้ให้ใช้ถุงดำสองชั้นเป็นที่กักเก็บอย่าทิ้งลงน้ำโดยตรง

ด้านประตูระบายน้ำฉุกเฉิน ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาให้กำลังใจในการผลักดันน้ำโดยชาวประมงพื้นบ้าน อ.ปากพนัง ได้ร่วมกันสนับสนุนภาครัฐในการผลักดันน้ำออกสู่ทะเล โดยทางชาวประมงพื้นบ้านได้พร้อมใจกันนำเรือประมงพ้นบ้านจำนวน  59 ลำมาจอดเรียงกันกลางน้ำก่อนจะติดเครื่องเรือเพื่อผลักดันน้ำออกทะเล

พบว่าในเวลาหนึ่งชั่วโมงสามารถผลักดันน้ำลดลงได้ 1 นิ้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เรียกโครงการนี้ว่า เรือประชารัฐโดยยกชาวประมงพื้นบ้านปากพนังเป็นต้นแบบที่ดีรวมใจนำเรือประมงมาผลักดันน้ำออกสู่ทะเล พร้อมเรียกร้องผู้ที่มีศักยภาพออกมาร่วมแรงร่วมใจ และได้ลงเรือไปโบกธงกลางน้ำเพื่อเป็นสัญญาณในการเดินเครื่อง โดยมีชาวประมงพื้นบ้านร่วมกันผลักดันน้ำ และจะทำต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ