บุกป่าช้าเผานั่งยางผู้ติดเชื้อเอชไอวี พบติดขัดระเบียบรัฐ ท้องถิ่นช่วยไม่ได้ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาเหตุเบื้องหลังที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่อาศัยอยู่ที่บ้านรวมน้ำใจ วัดป่าศรีมงคล จังหวัดร้อยเอ็ด เลือกวิธีนั่งยางในการเผาศพคือไม่อาจแบกรับได้ ทั้งค่าทำศพ ค่าเชื้อเพลิง และค่าแรงสัปเหร่อได้ ขณะที่ ข้อจำกัดของระเบียบราชการ ทำให้ท้องถิ่นตั้งงบช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายไม่ได้

ชิ้นส่วนกระดูก ยังปรากฎให้เห็นโดยรอบวัดป่าศรีมงคล จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่อยู่รวมกัน เรียกที่นี่ว่า บ้านรวมน้ำใจ พวกเขาเล่าว่า เถ้าถ่านที่เห็นคือร่องรอยของการเผาศพเพื่อนๆที่เคยอยู่รวมกันและเสียชีวิต ด้วยวิธีการนั่งยาง คนล่าสุด เผาไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

แม้ที่นี่จะมีเมรุเผาศพที่สร้างไว้เมื่อ 4 ปีก่อน แต่ไม่ได้ใช้มานานมาก สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่า การเผาศพแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายที่บ้านรวมน้ำใจ ไม่อาจแบกรับได้  ทั้งค่าทำศพ ค่าเชื้อเพลิง และค่าแรง สัปเหร่อ วาระสุดท้ายของชีวิตผู้ป่วยที่อยู่ที่นี่ จึงไม่อาจเข้าถึงการประกอบพิธีศพตามหลักศาสนามาแล้วระยะหนึ่ง

บ้านรวมน้ำใจวัดป่าศรีมงคลโคกร้าง มีสถานะเป็นมูลนิธิ ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานรัฐ รายได้ทั้งหมดจึงมาจากช่องทางเดียว คือเงินบริจาค เป็นที่มาให้พวกเขาประกาศขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียลมีเดีย ขณะที่ข้อจำกัดของระเบียบราชการ ทำให้ท้องถิ่นตั้งงบช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายไม่ได้

นอกจากปัญหาขาดเงินใช้จ่าย ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มาอยู่รวมกันที่นี่ ยังต้องหลบซ่อนอยู่ในป่าไม้ เพราะกลัวถูกชาวบ้านโดยรอบแสดงความรังเกียจ แต่พวกเขาบอกตรงกันว่า ชีวิตที่นี่ยังดีกว่า การอยู่ร่วมกับสังคมปกติ ที่พวกเขาเคยเผชิญ เพราะอย่างน้อยก็ได้รอคอยความตายอย่างเงียบๆ โดยไม่ต้องถูกเหยียดหยาม



ณัฐพล เนียมนาค ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ PPTV รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ