เปิดประวัติพระธรรมเจดีย์ ยุคต้นกำเนิดพระไตรปิฎก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยได้รับมอบชิ้นส่วนพระธรรมเจดีย์ หรือพระไตรปิฎกโบราณของพระพุทธศาสนาจากประเทศนอร์เวย์ มาประดิษฐานไว้ที่วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

“อักษรพราหมี” เป็นตัวอักษรที่จารึกบนคัมภีร์โบราณอายุเก่าแก่มากกว่า 2,000 ปี หรือที่เรียกว่า พระธรรมเจดีย์ ซึ่งบรรจุพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ถือเป็นหนึ่งใน 4 ของ พุทธเจดีย์ 4 อย่างที่เป็นตัวแทนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ารวมถึง ธาตุเจดีย์ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บริโภคเจดีย์ คือสิ่งของหรือสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงใช้สอย และอุทเทสิกเจดีย์ หรือพระพุทธรูป

พระธรรมเจดีย์นี้เป็นชิ้นส่วนที่ถูกค้นพบในถ้ำที่เทือกเขาบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน ห่างจากพระพุทธรูปบามิยันราว 2 กิโลเมตร สถาบันอนุรักษ์สเคอเยน แห่งราชอาณาจักรนอร์เวย์ เป็นผู้เก็บรักษาชิ้นส่วนที่สมบูรณ์ไว้ประมาณ 5,000 ชิ้น และได้รับการยืนยันจากนักโบราณคดี นักภาษาศาสตร์ว่าเป็นผลงานจารึกของเหล่าพระอรหันตสาวก ตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 6 ยุคแรกที่เริ่มมีการจารึกพระคัมภีร์จึงถือว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งพระไตรปิฎก

หลายปีก่อนประเทศไทยเคยอัญเชิญธรรมเจดีย์ชิ้นนี้มาประดิษฐานและจัดแสดงที่พุทธมณฑลเป็นเวลา 6 เดือนเพื่อเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครบ 82 พรรษา จากนั้นในปี 2559 ได้ริเริ่มจัดโครงการอัญเชิญคัมภีร์สู่อาเซียนนำพระธรรมเจดีย์ไปประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนใน 10 ประเทศอาเซียนได้ชมและสักการะ ก่อนที่สถาบันอนุรักษ์สเคอเยนจะมอบชิ้นส่วนพระธรรมเจดีย์นี้ไว้ประดิษฐานถาวรในประเทศไทย ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยได้เก็บรักษาชิ้นส่วนของพระธรรมเจดีย์เอาไว้เพื่อสักการะบูชา ซึ่งเปรียบเสมือนได้สักการะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระศาสดาผู้เป็นแบบอย่างและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทุกคน

 

นิวัติ โหยหวล ถ่ายภาพ
กชวรรณ ปักครึก รายงาน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ