เศรษฐกิจจีนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย ชี้แม้แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะชะลอตัวลง แต่ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการร่วมมือกันผ่านการค้าและการลงทุนต่างๆ


นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ ว่า แม้จะแนวโน้มจะไม่เติบโตสูงเป็นเลข 2 หลัก เหมือนในอดีตที่ผ่านมา และมีการปรับเป้าหมายทางเศรษฐกิจลง แต่ก็ยังถือว่า เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจโลก ที่ภาครัฐและเอกชน ต้องเตรียมตัวรับการค้า การลงทุนระหว่างไทย-จีน ที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากการซื้อขายแลกเปลี่ยนโดยตรงระหว่างเงินบาท และเงินหยวน เริ่มมีบทบาทมากขึ้น


ส่วนความร่วมมือของไทย และจีนในการลงทุนพัฒนาระบบรางของไทยนั้น นายบัณฑูร กล่าวว่า เป็นเรื่องดีแต่ขณะเดียวกัน การรถไฟแห่งประเทศไทยก็ต้องปรับตัว ด้วยการยกระดับประสิทธิภาพในระบบบริหารจัดการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ที่ผู้บริหารและพนักงาน ต้องมีความสามารถยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน


นายบัณฑูร ยังแสดงความเห็นถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. คงอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี ว่า เป็นระดับที่เหมาะสมพอแล้ว เพราะปัจจัยที่สำคัญกว่า คือ การขับเคลื่อนเงินในระบบ ที่ต้องอาศัยการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐโดยเฉพาะงบการลงทุน


ทั้งนี้ จากสถิติการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ช่วง 11 เดือน ปี 2557 ของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ พบว่า จีนยื่นขอส่งเสริมการลงทุนมากเป็นอันดับ 5 ใน 36 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 16,759 ล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ