ประมงร้องนายกฯแรงงานขาด 7 หมื่นคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมประมงฯ เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี หลังประสบปัญหาแรงงานขาดแคลนถึง  7 หมื่นคน คาดอีก 6 เดือนอาหารทะเลจะพุ่งขึ้นเท่าตัว

นายศราวุธ โถวสกุล รองประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าภายในเดือนนี้  ทางสมาคมฯ จะทำหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบสะท้อนปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงกว่า 70,000 คน เพราะล่าสุดเรือประมงทั่วประเทศจอดนิ่งสนิทแล้วกว่า 15% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ในเดือนเมษายนก่อนช่วงสงกรานต์ ซึ่งหากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขคาดว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้า เรือประมงจะจอดเพิ่มเป็น 80%  ส่งผลต่อราคาอาหารทะเลจะพุ่งขึ้นเกือบ 100% กระทบต่อเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ สำหรับข้อเสนอที่จะส่งถึงรัฐบาล เช่น ให้นำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทดแทนในรูปแบบเอ็มโอยู รวมถึงให้เปิดจดทะเบียนแรงงานประมงรอบใหม่ เพื่อนำกลุ่มที่ยังลักลอบทำงานขึ้นมาอยู่ในระบบ

กระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้นายจ้างในกิจการประมงทะเล และแปรรูปสัตว์น้ำ รีบพาแรงงานต่างด้าว ไปต่อใบอนุญาตทำงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2560 หากพ้นกำหนดแล้ว ตรวจสอบพบว่านายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดี มีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาทต่อคน ขณะที่แรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 พันบาทถึง 
1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางต่อไป
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ