เบื้องหลังปฏิบัติการดับไฟไหม้ป่าดอยพระบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟป่าที่ดอยพระบาท จังหวัดลำปาง สร้างความเสียหายในพื้นที่เป็นวงกว้าง และยังก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ติดตามภารกิจควบคุมไฟป่าของเจ้าหน้าที่ 

วันนี้ (8 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภูเขาทั้งลูกในพื้นที่ดอยพระบาท ฝั่งหมู่บ้านอิวเมี่ยน มาทางอำเภอแม่เมาะ ถูกไฟป่าเผาไหม้เกือบหมด และยังไม่มีวี่แววว่าจะสามารถควบคุมเพลิงได้ง่ายๆ การทำงานดับไฟของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ต้องใช้ทั้งไม้กวาดและไม้ไผ่ประดิษฐ์เอง ไล่กวาดเศษใบไม้ เปิดหน้าดิน เพื่อทำแนวกันไฟ

ทั้งนี้ไฟที่ลุกลามหลายจุดทำให้ภาครัฐเสริมนโยบายในเชิงรุกเข้ามาด้วย เพื่อเร่งหาตัวต้นเหตุของไฟป่า โดยส่วนใหญ่เกิดจากการจุดไฟของมนุษย์

ส่วนสถานการณ์ดอยพระบาท ฝั่งเมืองลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียงแค่ไม่กี่กิโลเมตร ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้เช่นกัน และแม้จะมีความเหนื่อยล้า เพราะเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปดับไฟอย่างต่อเนื่อง ก็ยังคงต้องมุ่งหน้าเข้าสู่ป่าเพื่อดับไฟต่อไป

โดยไฟป่าที่จังหวัดลำปางไหม้มาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 60 จนถึงตอนนี้ไฟป่าทำให้เกิดหมอกควันหนาแน่นปกคลุมเมือง ขณะที่ชาวเมืองยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันหมอกควัน แม้คุณภาพอากาศใน 2 พื้นที่ ทั้งตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ และ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จะเกินเกณฑ์มาตรฐาน และกระทบต่อสุขภาพมาต่อเนื่องหลายวันแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ