ยูเอ็นลงมติตรวจสอบกรณีละเมิดสิทธิชาวโรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติมีมติเห็นชอบส่งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังเมียนมาร์ เพื่อสืบสวนการละเมิดสิทธิของชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่

วันนี้ (25 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ โดยคณะทำงานชุดดังกล่าวจะเดินทางไปยังเมียนมาร์ในเร็วๆนี้เพื่อสืบสวนการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญารวมทั้งพยายามนำตัวผู้ทำผิดมาลงโทษ 

นอกจากนี้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาร์ยุติการกระทำที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์และชนกลุ่มน้อยทางศาสนา ขณะที่ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาร์ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว และเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเพราะรัฐบาลเมียนมาร์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าวด้วยตัวเองแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 มี.ค นางยางฮี ลี ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีมนุษยชนตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่เป็นการสอบสวนระดับสูงสุด หลังจากที่เธอได้ลงพื้นที่รัฐยะไข่หลายครั้งในปี 2016  เพื่อตรวจสอบและจัดทำรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ