“ไทย” หนึ่งเดียวในโลกที่จัดทำหนังสือที่ระลึกงานศพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยก็ว่าได้ ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ รวบรวมหนังสือที่ระลึกในงานศพ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ "หนังสือที่รฦกงานศพ : มรดกวัฒนธรรมประจำชาติ" หนังสือที่ระลึกงานศพสมัยรัชกาลที่ 5 มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างไร เชิญติดตามกัน

“หนังสือสวดมนต์รวมพระสูตร แลพระปริตต่างๆ” เป็นหนังสือที่ระลึกงานศพเล่มแรกของไทยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์พระราชทานในงานออกพระเมรุสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพ็ชรรัตน์ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2423 จำนวนกว่า 1 หมื่นเล่ม

ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีวัฒนธรรมการจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกงานศพ เป็นสิ่งที่ถ่ายทอดให้เห็นคุณงามความดี และเป็นการส่งต่อความรู้อันทรงคุณค่าที่จะเป็นตัวแทนของผู้เสียชีวิต

หนังสือที่ระลึกงานศพที่นำมาจัดแสดงในงานนี้ มีทั้งหนังสือที่ระลึกงานศพของสามัญชน บุคคลสำคัญ และเชื้อพระวงศ์ที่มีการตีพิมพ์มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจัดแบ่งเนื้อหาได้เป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ หมวดศาสนาและความเชื่อ หมวดประวัติศาสตร์ หมวดภาษาและวรรณกรรม หมวดวิทยาศาสตร์ และหมวดกฎหมาย รวมถึง ตัวอย่างหนังสืออนุสรณ์งานศพที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์พระราชทานให้กับพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และบุคคลทั่วไปด้วย อาทิ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี นายเหม เวชกร จิตรกรชื่อดัง หนังสือประเภทนี้จึงเป็นแหล่งรวมความรู้ที่หลากหลายที่สืบทอดมายาวนานกว่า 138 ปี

หนังสือที่ระลึกงานศพนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของไทย นอกจากจะให้คุณค่าความรู้ ที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังเป็นเสมือนบันทึกทางประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ที่สำคัญมีคุณค่าทางจิตใจที่ผู้จัดทำอุทิศให้กับผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย

นิทรรศการนี้จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้จนถึงวันที่ 9 เมษายนที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ถ้าใครไม่สะดวกเดินทางไปชมก็สามารถดาวน์โหลดหนังสือในรูปแบบอีบุ๊คที่ทำเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักหอสมุดแห่งชาติได้

 

ณธัชพงศ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

กชวรรณ ปักครึก พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ