สปท.มีมติ 91 ต่อ 27 ผ่านข้อเสนอ ลดวาระนั่งเก้าอี้ “กำนัน-ผญบ.”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อเสนอ เลือกตั้ง “กำนันผู้ใหญ่บ้าน” และปรับลดวาระดำรงตำแหน่งเหลือ 5 ปี ล่าสุด ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีมติ ไฟเขียวส่งข้อเสนอนี้ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว พร้อมชี้แจงว่า จะไม่กระทบต่อการทำงานของกำนันผู้ใหญ่บ้านในปัจจุบันอย่างแน่นอน

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ วันนี้ ใช้เวลา 5 ชั่วโมง พิจารณารายงานข้อเสนอแก้ไขกฎหมายลักษณะการปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ก่อนมีมติ 91 ต่อ 27 เสียง งดออกเสียง 32 เสียง เห็นชอบส่ง ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายลักษณะการปกครองท้องที่ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว สาระสำคัญคือ กำหนดให้ประชาชนเลือกตั้งโดยตรงทั้งกำนัน และผู้ใหญ่  พร้อมลดวาระการดำรงตำแหน่งจากเดิมได้รับเลือกครั้งเดียว จะอยู่ในตำแหน่งไปจนถึง เกษียณอายุ 60 ปี เป็นดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี และสามารถ

คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สปท. ที่เสนอเรื่องนี้ ประสานเสียง ยืนยันว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่สงผลกระทบ กับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ทำหน้าที่อยู่เดิมแน่นอน โดยเฉพาะ นายชัย ชิดชอบ ถึงกับใช้ศักดิ์ศรีอดีตกำนัน รับประกัน ในเรื่องนี้ด้วย

ระหว่างการเปิดให้สมาชิก สปท. อภิปรายแสดงความคิดเห็น พบว่า มีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทั้งในประเด็นการเข้าสู่ตำแหน่งของกำนัน และวาระการดำรงตำแหน่ง  โดยเฉพาะ นายปรีชา บุตรศรี อดีตผู้ว่าราชการอุตรดิตถ์ ที่กังวลว่าอาจทำให้ “กำนันผู้ใหญ่บ้าน” ที่เป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ถูกแปรสภาพไปเป็นนักการเมืองแทน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ