ประกอบลวดลาย “หีบไม้จันทน์” ใกล้เสร็จสมบูรณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจัดทำงานศิลปกรรมประเภทต่างๆ ประกอบในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฝ่ายจัดสร้างส่วน ต่าง ๆ ดำเนินการคืบหน้าไปแล้วหลายส่วน โดยเฉพาะการจัดสร้างหีบไม้จันทน์ที่ประกอบลวดลายกับโครงสร้างใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

ผู้สื่อข่ารายงานว่า ฝาหีบไม้จันทน์ ลวดลายบัวถลา ลักษณะคล้ายลายกรวยเชิง และด้านบนฝาปิดที่เป็นลายดอกจอก กำลังอยู่ระหว่างประกอบลวดลาย ส่วนฐานหีบที่เป็นฐานสิงห์ดำเนินการประกอบลายใกล้เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ลวดลายหลักทั้ง 4 ด้านของหีบไม้จันทน์ ที่เป็นลายเครือเถา มีรูปทรงครุฑประดับตรงกลางลาย อยู่ระหว่างประดับลวดลายไม้เข้ากับโครงสร้างเหล็กทั้งด้านข้างและด้านหลังของหีบ

ด้าน การซ่อมแซมบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ ขณะนี้พระมหาพิชัยราชรถดำเนินการประดับกระจกใหม่ทั้งองค์ เสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงประดับในส่วนเสาบุษบก และแปรก ทั้ง 2 ข้าง และอยู่ระหว่างลอกผิวเทวดาที่จะประดับในชั้นเกริน ให้ลวดลายชัดเจน สวยงาม ก่อนจะลงรักปิดทอง และนำไปประดับในส่วนชั้นเกรินต่าง ๆ ของราชรถ คาดว่าช่วงกลางเดือนสิงหาคมจะบูรณปฏิสังขรณ์พระมหาพิชัยราชรถเสร็จสิ้น และจะดำเนินการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถองค์อื่น ๆ ต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ