5 แอพพลิเคชั่น เอาตัวรอดจากน้ำท่วม – รถติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว หลายท่านคงจะดีใจที่ประเทศไทยมีอากาศเย็น เนื่องจากมีฝนตกลงมา ทำให้อุณหภูมิลดลงคลายร้อนไปได้บ้าง แต่สำหรับชาวกรุงเทพมหานครคงไม่ปลื้มมากนักกับการมาเยือนของฝน เพราะเดินทางไปไหนมาไหนแต่ละทีจะลำบากมากขึ้น เนื่องจากบางพื้นที่มีฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน ส่งผลให้การจราจรบนท้องถนนติดขัดมากกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้นหากถนนเส้นไหนน้ำท่วมสูง รถยนต์ก็จะไม่สามารถสัญจรไปมาได้ วันนี้พีพีทีวีเลยจะมาแนะนำแอพพลิเคชั่นตรวจเช็คสภาพดินฟ้าอากาศและปริมาณน้ำที่ท่วมถนนในแต่ละแห่งของประเทศไทยกัน

เริ่มกันที่ระบบปฏิบัติการ IOS อย่างแอพพลิเคชั่น WATER4THAI ที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) โดยข้อมูลภายในแอพพลิเคชั่นจะนำข้อมูลมาจาก สบอช. ทั้งหมด ซึ่งจะมีข้อมูลเรียลไทม์เรื่องของรายงานการเกิดฝนฟ้าคะนองในแต่ละจังหวัด รวมไปถึงสถานการณ์น้ำรายวัน สภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในลำน้ำทั่วประเทศ ระดับน้ำในคลองของกทม. อีกทั้งยังมีกล้อง CCTV คอยรายงานสภาพลุ่มน้ำสายต่างๆ  แค่นี้ยังไม่พอแอพพลิเคชั่นนี้ยังบบอกปริมาณอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งว่ามีปริมาณน้ำกักเก็บไว้เท่าไหร่ และยังบอกเวลาน้ำทะเลหนุน ได้อีกด้วย สำหรับชาวกรุงเทพฯ ควรโหลดติดแอพพลิเคชั่นนี้ติดไว้ในมือถือครอบคลุมแน่นอน

มาต่อกันที่ ThaiWater สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้จะแสดงข้อมูลล่าสุดของพายุที่จะพัดผ่านบริเวณประเทศไทย รวมถึงแสดงข้อมูลฝนตกทั่วประเทศ โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะแสดงข้อมูลปริมาณน้ำในลุ่มน้ำภาคเหนือ-อีสาน-เจ้าพระยา และปริมาณการใช้น้ำจากเขื่อนสำคัญๆในประเทศไทย รวมถึงคาดการณ์ถึงสถานการณ์ฝนที่จะตกภายในวันนั้นๆ ได้ด้วย

แอพพลิเคชั่นนี้เหมาะกับชาวกรุงเทพที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยว ไปทำธุระ ก็สามรถตรวจเช็คพายุที่กำลังจะพัดผ่านประเทศไทยได้ว่าจะพัดผ่านจังหวัดไหนบ้าง

แอพพลิเคชั่นสุดท้ายของทางฝั่ง IOS เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ชื่อว่า Thai Weather โดยข้อมูลจะส่งตรงมาจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่มีระบบตรวจเช็คสภาพอากาศครบครันทั้งแผนที่เตือนภัย การรายงานอากาศทั่วประเทศไทยโดยคำนวณเป็นร้อยละ มีการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า 7 วัน มีรายงานแผ่นดินไหวรอบประเทศไทย แผนที่บอกเส้นทางพายุ เรดาร์ตรวจเมฆฝน ภาพดาวเทียมดูสภาพอากาศรอบๆ ประเทศไทย และมีแผนที่อากาศ แอพพลิเคชั่นนี้เหมาะสำหรับคนที่จะเดินทางระยะไกล ๆ หรือเดินทางไปต่างจังหวัด เพราะสามารถตรวจดูพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้ถึง 7 วัน และฝนที่กำลังตกในแต่ละพื้นที่ ทำให้สามารถกำหนดวัน-เวลาเดินทางได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพื่อหลีกเลี่ยงฝนตกบอกเลยว่าแอพพลิเคชั่นเดียวอยู่

ส่วนระบบปฏิบัติการ Android กับแอพพลิเคชั่นแรกที่จะนำเสนออย่าง Bangkok2U เป็นแอพพลิเคชั่นที่คิดค้นโดยสำนักงานกรุงเทพมหานคร โดยจะรายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังภายในกรุงเทพฯ เหมาะสำหรับชาวกทม.ที่ต้องเดินทางในช่วงฤดูฝนนี้ เพื่อจะสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำท่วม และปัญหาจราจรที่แสนติดขัดที่ทำให้ต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นหลายชั่วโมงในการเดินทาง โดยจะมีเรดาร์ตรวจอากาศไว้บอกฝนที่กำลังจะมาถึงและระบบเฝ้าน้ำท่วมถนน ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม อีกทั้งมีระบบตรวดวัดสภาพอากาศของกทม. โดยทีเด็ดของแอพพลิเคชั่นนี้อยู่ที่มีกล้องวงจรปิดที่จะสามารถดูการจราจรได้แบบเรียลไทม์ และยังมีช่องทางสามารถแจ้งเหตุต่างๆได้ โดยระบบจะแจ้งพิกัดพื้นที่แจ้งเหตุ และทางกทม.จะส่งหน่วยงานเข้าดำเนินการแก้ไขภายใน 24 ชั่วโมง

แอพพลิเคชั่นสุดท้ายที่จะแนะนำมีชื่อว่า TVIS สำหรับใครที่กำลังขับรถยนต์บนท้องถนนอยู่และต้องการทราบสภาพเส้นทางการจราจรแต่ไม่สามารถพิมพ์ตำแหน่งค้นหาได้ แอพพลิเคชั่นนี้จะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยมีระบบสามารถค้นหาสภาพการจารจรได้ด้วยการ “พูด” เพียงแค่เอ่ยชื่อถนนที่ต้องการทราบการจราจร ระบบก็จะทำการค้นหาให้โดนอัตโนมัติ และยังรายงานสภาพจราจรด้วยเสียงได้อีกด้วย เพื่อความสะดวกสบายในการรับฟังสภาพการจราจร อีกทั้งยังสามารถดูกล้อง CCTV ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ โดยข้อมูลในแอพพลิเคชั่นนี้จะอัพเดทแบบเรียลไทม์ตามสภาพการจราจรจริง โดยอ้างอิงจากตำแหน่งของผู้ใช้ มีภาพเคลื่อนไหวเรดาห์ฝนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้ได้ชม และสุดท้ายมีคีย์ลัดด่วน สำหรับโทรออกไปยังสถานีวิทยุ FM99.5 เพื่อฟังข้อมูลจราจร (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการโทรสำหรับเครื่อข่าย DTAC และ TRUE)

จบกันไปแล้วสำหรับแอพพลิเคชั่นที่จะมาช่วยให้เอาตัวรอดจากฝนและการจราจรอันแสนติดขัดได้ สามารถเลือกแอพพลิเคชั่นให้เหมาะกับให้ตรงความต้องการ สุดท้ายนี้พกแอพพลิเคชั่นติดมือถือแล้วอย่าลืมพกร่มติดกระเป๋าด้วยหละ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ