สมาพันธ์มัคคุเทศก์ฯ ต้านรัฐเปิดช่องไกด์ต่างด้าวตีทะเบียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย แสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายรัฐ ที่เปิดโอกาสให้ไกด์ต่างด้าวเข้ามาประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในประเทศไทย โดยเห็นว่ารัฐควรหันมาสนับสนุนและส่งเสริมไกด์ไทยมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (9 ก.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ได้แถลงจุดยืนคัดค้านนโยบายรัฐ ที่เปิดโอกาสให้บุคคลต่างด้าวประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในประเทศไทยได้ ว่า มัคคุเทศก์ภาษาจีนกลางที่มีสัญชาติไทย มีศักยภาพและมีจำนวนมากเพียงพอที่จะสื่อสารภาษากับชาวต่างชาติซึ่งเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้  จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนนโยบายที่เปิดโอกาสให้คนต่างด้าวเข้ามาเป็นมัคคุเทศก์ในไทยได้ แม้รัฐบาลจะอ้างว่าเพื่อให้มัคคุเทศก์ต่างด้าวมาสอนภาษาหลัก 3 ภาษา คือ ภาษาจีน  ภาษาเกาหลี และภาษารัสเซีย  แต่ในความเป็นจริงแล้วมัคคุเทศก์ต่างด้าวกลับไม่ช่วยในการสอนภาษาแต่อย่างใด  

สำหรับคนต่างด้าวที่มาทำหน้ามัคคุเทศก์ผิดกฎหมายในไทย ส่วนใหญ่มาจากบริษัทนำเที่ยว และทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์จีน  ซึ่งทางประธานสมาพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย  บอกว่า รัฐบาลละเลยที่จะตรวจสอบคนกลุ่มนี้ แต่กลับเลือกตรวจสอบและจับกุมมัคคุเทศก์ไทยที่มีบัตรประจำตัวสีชมพู หรือบัตรไกด์นำเที่ยวเฉพาะพื้นที่จังหวัดที่ระบุไว้บนบัตรและพื้นที่ติดต่อ  โดยมักถูกจับกุมในความผิดฐานปฏิบัติงานข้ามจังหวัด ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฯ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ