"ตักบาตรดอกเข้าพรรษา" จ.สระบุรี หนึ่งเดียวในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสระบุรีและประชาชนทั่วประเทศ ร่วมงานตักบาตรดอกเข้าพรรษา ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นทุกปีช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

วันนี้ (9 ก.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี ซึ่งถือเป็นกิจกรรมตักบาตรดอกไม้หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ใช้ดอกเข้าพรรษา พร้อมธูปเทียน ตักบาตรพระสงฆ์ มีประชาชนทยอยมาร่วมพิธีอย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยแรงศรัทธาส่งผลให้ถนนที่มุ่งหน้าไปยังวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร แน่นเต็มพื้นที่ โดยประชาชนนำดอกพรรษาหลากสีสัน พร้อมธูปเทียน ตักบาตรพระสงฆ์กว่าร้อยรูป พร้อมใช้น้ำสะอาดล้างเท้าพระสงฆ์ ซึ่งถือว่าน้ำที่ได้ชำระล้างเท้าให้พระสงฆ์นั้นเสมือนได้ชำระบาปของตนด้วย ภายในงานยังมีขบวนพยุหยาตรา ขบวนรถบุปผชาติ ซึ่งได้อัญเชิญพระพุทธรูปประจำจังหวัดสระบุรีประดิษฐานไว้ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ

 

หลังจากพระสงฆ์ รับบิณฑบาตจากประชาชนแล้ว จะนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท ตามความเชื่อจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

โดยดอกเข้าพรรษา หนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น ตั้งแต่โบราณกาลชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขตอำเภอพระพุทธบาท เพื่อมาตักบาตร

ส่วนดอกเข้าพรรษา หลังจากเสร็จพิธีแล้ว ทางวัดจะนำไปตากแห้ง และบดให้ละเอียดเพื่อหล่อพระเครื่องแจกจ่ายให้กับประชาชนในปีถัดไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ