ขนส่งฯ ชง ม.44 ปฏิรูป “เส้นทางรถเมล์” ภายในปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ยอมรับเตรียมเสนอ คสช. ใช้ ม.44 ยกเลิกสัมปทานรถร่วมฯ เพื่อปฏิรูปเส้นทางให้สำเร็จภายในปีนี้

วันนี้ (18 ก.ค.60) นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง หรือ รถเมล์ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยภายในเดือนนี้จะทดสอบการเดินรถใน 8 เขตการเดินรถ เขตละ 1 เส้นทาง เพื่อสร้างความรับรู้แก่ประชาชน

หลังจากนั้น  จะขอให้กระทรวงคมนาคมเสนอ คสช.  ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ประกาศยกเลิกสัมปทานของรถร่วมบริการ ขสมก. ทั้งหมด เพื่อนำมาจัดระเบียบใหม่ตามนโยบายดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ติดปัญหาเรื่องสัมปทานการเดินรถยังไม่สิ้นสุดและแต่ละเส้นทางสิ้นสุดไม่พร้อมกัน ส่วนเส้นทางเดินรถของ

ขสมก. ก็จะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยกรมขนส่งทางบกตั้งเป้าหมายปรับปรุงเส้นทางเดินรถใหม่ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2560

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. ได้ยื่นหนังสื่อต่อกรมการขนส่งทางบก  ล่าสุดได้สรุปเส้นทางเดินรถที่เหมาะสมกับการให้บริการของ ขสมก. แล้วจำนวน 138 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางเดินรถปัจจุบัน 120 เส้นทาง และเส้นทางใหม่จำนวน 18 เส้นทาง

ดังนั้นจึงขอให้ กรมการขนส่งทางบก ออกใบอนุญาตเส้นทางเดินรถเหล่านี้เป็นระยะเวลา 7 ปี เพื่อให้ ขสมก. วิ่งให้บริการได้ และเส้นทางเหล่านี้จะช่วยคานอำนาจต่อรองกับรถร่วมฯ ส่วนเส้นทางที่อยู่นอกเหนือจาก 138 เส้นทางดังกล่าว ก็ขอให้รถร่วมบริการ ขสมก. สามารถเข้าไปประมูลเพื่อให้เกิดการแข่งขันในการเดินรถ รวมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งหารถใหม่ให้ ขสมก. วิ่งเส้นทางที่มีการปฏิรูปด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ