พาณิชย์ ดึงนานาชาติร่วมคุมสินค้าอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันการส่งออกสินค้าที่สามารถนำไปดัดแปลงเป็นอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง มีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 2 ล้านล้านบาทต่อปี แน่นอนว่ากระทรวงพาณิชย์ก็ต้องการให้ตัวเลขการค้า การลงทุน สินค้าชนิดนี้เติบโตขึ้น ภายใต้มาตรฐานของความปลอดภัย ล่าสุดวันนี้จึงได้ เชิญนานาประเทศร่วมประชุมหารือในเรื่องนี้

ในที่ประชุมนานาชาติ "โครงการภาคีเครือข่ายความร่วมมือโลก ว่าด้วยการบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่หลายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 2017" กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้แทนจากกว่า 20 ประเทศ เข้าร่วมหารือแลกเปลี่ยนความรู้ และโชว์ศักยภาพของประเทศไทยถึงระบบบริหาร และมาตรการควบคุมสินค้าเหล่านี้ ตามมติของสหประชาชาติ นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งนี้จะส่งผลดีให้ประเทศไทย โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจให้นานาชาติกล้าที่จะเข้ามาลงทุน

ปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าที่สามารถนำไปดัดแปลงเป็นอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง กว่า  2 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติมโตมากขึ้นในอนาคต ซึ่งการที่ประเทศไทยมีกฏหมายและมาตรการควบคุมสินค้าเหล่านี้ชัดเจนจะช่วยป้องกันไม่ให้ประเทศคู่แข่งใช้เป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้าด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ