พายุเซินก้าทำอ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วมหลายจังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลจากพายุเซินกา ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องในหลายจังหวัดภาคเหนือและอีสาน โดยฉพาะที่จังหวัดชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมในอุโมงค์รถไฟที่เขาพังเหย การรถไฟต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินรถไฟ ส่วนน้ำท่วมในหมู่บ้านไทยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำลดลงเป็นปกติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านไทยสามัคคี ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา จนปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านกว่า 60 ชีวิตต้องติดอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวานนี้  ก่อนเจ้าหน้าที่จะรมดมกำลังกันเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมทั้งสัตว์เลี้ยงอพยพออกมาได้อย่างปลอดภัย  แม้ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น

ขณะที่ เจ้าหน้าที่แขวงบำรุงทางลำนารายณ์ นำเครื่องจักรกลหนักเข้าเปิดปากถ้ำ และรื้อสิ่งกีดขวางออกจากอุโมงค์เขาพังเหย ช่วงโคกคลี -บ้านวะตะแบก อำเภอชัยบาดาล หลังฝนตกหนักจนดินไหลปิดเส้นทางรถไฟ  ทำให้ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินรถไฟสายหนองคาย ไปใช้เส้นทางสายชุมทางบัวใหญ่ –นครราชสีมา-ชุมทางแก่งคอยแทน คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถตามปกติในอีก 2-3 วัน 

ส่วนทางหลวงหมายเลข 23 สายมหาสารคาม-บรบือ มีน้ำท่วมขังยาวกว่า 5 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจร 1 ฝั่ง  นอกจากนี้กระแสน้ำยังกัดเซาะถนนใน ต.หนองโน อ.บรบือ รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ต้องขับอ้อมไกลกว่า 10 กิโลเมตร

บริเวณบ้านท่าแพ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นปากแม่น้ำมูลที่จะไหลลงแม่น้ำโขง ปริมาณแม่น้ำทั้ง 2 สายเพิ่มสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้การระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่น้ำโขงไม่สะดวก และน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนชุมชนวังแดง จนต้องอพยพมาอาศัยชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำแม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านหลังวัดไทยชุมพล บริเวณผนังกั้นน้ำมีรอยรั่วด้านล่าง ทำให้มีปริมาณน้ำผุดขึ้นมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เทศบาลพยายามกระสอบทรายอุดรอยรั่วเพื่อลดแรงดันน้ำ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถปิดรอยรั่วดังกล่าวได้

ที่จังหวัดระนอง ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมบนถนนเพชรเกษม บริเวณห้วยหินซอง ส่งผลให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ และยังหลากท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนเสียหายแล้ว 200 หลัง ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของให้ชาวบ้านแล้ว

ด้านนายสงกรานต์ อักษร รองอธิบดีวิชาการกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่าแม้พายุโซนร้อน "เซินกา" จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่ยังส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น สกลนคร นครราชสีมา ชัยภูมิ รวมถึง ทะเลฝั่งอันดามันมีลมกระโชกแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง คาดว่าอิทธิพลของพายุเซินกาจะสลายตัวในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้

ส่วนพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างติดกับภาคกลางตอนบน แม้ฝนที่ตกเหนือเขื่อนจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำใช้การในเขื่อนมากขึ้น แต่ฝนตกต่อเนื่องอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน โดยเฉพาะจังหวัดพิษณุโลก และนครสวรรค์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ