เขื่อนสิริกิติ์ยันยังสามารถรองรับน้ำได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลพายุเซินกามีผลต่อภาคเหนือน้อยมาก เขื่อนสิริกิติ์ยังสามารถรับน้ำได้ พร้อมลดการระบายและปล่อยออกวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (29 ก.ค.60) นายพิพัทต์  คงสินทวีสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ เปิดเผยว่า พายุ "เซินกา" จะมีผลกระทบต่อทางภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ ทางเหนือได้รับอิทธิพลน้อยมาก ณ ปัจจุบันนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์อยู่ที่  5,431 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรับน้ำได้อีก 4,078 ล้านลูกบาศก์เมตรตลอดฤดูฝนนี้ และได้ลดการระบายน้ำออกอยู่ที่วันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ไปซ้ำเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อนสิริกิติ์และพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีฝนตกกระจายอยู่ทั่วไปตอนนี้ทำให้มีปริมาณน้ำที่สูงขึ้น

ขณะที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จากที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่องส่งผลให้น้ำในลำห้วยต่างๆ ในพื้นที่มีระดับน้ำสูงขึ้น และเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือน ถนนสายต่างๆ รวมถึงไร่นาต่างๆ ขณะที่ชาวบ้านหลายหลังคาเก็บข้าวของหนีน้ำ หน่วยงานราชการได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมใหญ่

ส่วนที่จังหวัดเลยจากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดดินไสลด์ปิดถนนสายบ้านผึ้ง-วังยาว อำเภอด่านซ้ายบางจุด ทางด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลยร่วมกับ อำเภอด่านซ้าย ได้ใช้รถไถนาเกรดดินออก สามารถใช้เส้นทางได้แล้ว นอกจากนั้นแล้วหน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดเลยให้ประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเลยที่เพิ่มสูงขึ้น และให้ประชาชนเตรียมขนของไว้ในที่สูง

ด้านสถานการณ์น้ำที่ จังหวัดนครพนม สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำโขงหนุนสูงอยู่ที่ประมาณ 11 เมตร  ห่างจากจุดวิกฤต ประมาณ 2 เมตร  ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ที่รองรับน้ำมาจาก พื้นที่ จังหวัดสกลนคร  ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมเริ่มท่วมในพื้นที่ลุ่ม การระบายน้ำลงแม่น้ำโขงทำได้ช้า เบื้องต้นทางจังหวัดนครพนมได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สิ่ง และหาที่ดูแลสัตว์เลี้ยงการเกษตร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ