พิรุธ “ระบายข้าว” สู่ข้อกล่าวหารัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ถึง “ประยุทธ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




25 สิงหาคม 2560 นอกจากจะเป็นวันพิพากษาคดีที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยฐานไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้ทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ยังมีอีก 1 คดีที่จะชี้ขาดในวันเดียวกัน คือ คดีพบความผิดปกติในขั้นตอนระบายข้าว หรือ คดีจีทูจีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ และข้าราชการอีกจำนวนหนึ่งเป็นจำเลย หลังป.ป.ช.ตรวจสอบจนมั่นใจว่า การขายแบบรัฐต่อรัฐไม่ได้เกิดขึ้นจริง

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่มีใครตอบได้ว่า หากไม่มีรัฐประหารจนทำให้โครงการรับจำนำต้องล้มพับไป รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะสามารถระบายข้าวได้มีประสิทธิภาพและการเงินของประเทศจะไม่บอบช้ำเหมือนที่เกิดขึ้นตามที่เคยอ้างไว้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กระสอบข้าวกว่า 8 หมื่นกระสอบ รอขนย้ายไปยังโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ผู้ชนะประมูล ขณะที่เจ้าของโกดังแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงสีที่ร้องเรียนต่อสื่อ  ขอให้ช่วยตรวจสอบความผิดปกติ

อิศราภรณ์ คงฉวี กรรมการผู้จัดการคลังวรโชติ 2 กล่าวว่า มั่นใจว่าข้าวในโครงการรับจำนำที่เก็บรักษาไว้ ไม่เสื่อมคุณภาพถึงขั้นถูกตีตราขายเป็นอาหารสัตว์ ยกโกดัง ตามผลตรวจสอบของกรมการค้าต่างประเทศ เราเสียหายทุกอย่าง ค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ได้รับเกือบ 6 ล้าน และมีหนังสือรับประกันที่ยังไม่ได้คืนอีก 10 ล้านบาท และไม่รู้ว่าจะได้คืนหรือไม่ รวมถึงมีคดีความที่ถูกแจ้งไปแล้วอีกด้วย

พรรชนี ลิ้มสุคนธ์ พาณิชย์จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า เขาอาจจะมองว่าในเมื่อข้าวในโกดังของเขาเป็นข้าวเกรดซีกองหนึ่งก็นึกว่าขายก็ขายเฉพาะกองที่เป็นเกรดซี กองอื่นก็เป็นไปตามมาตรฐานของแต่ละกอง แต่มันมีระเบียบตัวหนึ่งที่ระบุว่าถ้ามีข้าวเกรดซีเกิน 20 % ในโกดังนั้น ก็ถือว่าโกดังนั้นเป็นเกรดซี

นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า เราก็ดูแล้ว แต่ว่ามันไม่ใช่การตรวจสอบนโยบาย ที่เราอยากให้ทำคือตรวจสอบนโยบาย ตรวจสอบกระบวนการบริหารว่าโครงการจำนำข้าวทุกเมล็ดมันใช้ไม่ได้ มีการทุจริต สวมรอย เบี่ยงเบนการค้าข้าวของประเทศ

ตามกำหนดการ วันที่ 25 สิงหาคมนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิพากษาคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการอีกจำนวนหนึ่งเป็นจำเลยก่อน

เมื่อเสร็จแล้วก็จะอ่านคำพิพากษาคดี ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่รู้ว่า ทุจริต ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นลำดับถัดมา

ทีมข่าว PPTV รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ