อัยการเผย “โกงขายข้าวจีทูจี” เป็นคดีแรก ศาลสั่งเอกชนร่วมใช้ค่าเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรุ่งนี้จะเป็นวันแรกที่เรือนจำพิเศษคลองเปรมจะอนุญาตให้ญาติและคนใกล้ชิดเข้าพบนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทนายประจำตัวก็จะเข้าพูดคุยแนวทางยื่นอุทธรณ์ด้วย ขณะที่อัยการยอมรับว่าทุจริตระบายข้าวรัฐต่อรัฐ เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ ที่ศาลสั่งเอกชนร่วมชดใช้ค่าเสีย โดยไม่ต้องยื่นฟ้องคดีแพ่งแยกสำนวนให้เสียเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวก ที่มีทั้งข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำ และเอกชน รวม 15 คน  นายธนกฤต วรธนัชชากุล  อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งให้เอกชนร่วมชดใช้ค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท  โดยก่อนหน้านี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้หารือมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ถึงขั้นตอนการเรียกค่าเสียหายจากเอกชนตามคำสั่งศาลฯ โดยอัยการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วเห็นว่า  กระทรวงพาณิชย์สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอบังคับคดีและขอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายให้กับรัฐได้โดยตรง เพราะเข้าข่ายคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา  ซึ่งผลของคำพิพากษาในทิศทางนี้ถือเป็นการวางบรรทัดฐานแนวทางปฏิบัติ ทำให้หน่วยงานรัฐไม่ต้องเสียเวลาไปฟ้องคดีแพ่งแยกสำนวน

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่า คำสั่งให้เอกชนร่วมชดใช้ค่าเสียหาย เป็นค่าเสียหายเฉพาะในส่วนความผิดที่เกี่ยวข้องกับเอกชนเท่านั้น เพราะความผิดฐานละเมิดของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ นายภูมิ สาระผล และเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นรวม 6 คน มีคดีความคดีความที่ฟ้องเรียกค่าเสียหายกับจำเลยกลุ่มนี้ไปแล้วรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง 

ส่วนความเป็นอยู่ภายในเรือนจำของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ หลังถูกย้ายไปเรือนจำพิเศษคลองเปรมเมื่อวานนี้ เพราะเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง 

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม เปิดเผยว่า นายบุญทรงยังถูกคุมขังอยู่ภายในแดนแรกรับ จากการเฝ้าติดตามดูพฤติกรรม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาพบว่านายบุญทรงตื่นขึ้นมาไม่กี่ครั้ง อาการโดยรวมถือว่าไม่น่าเป็นห่วงแม้จะมีภาวะเครียดอยู่บ้าง แต่ก็ถือเป็นปกติของผู้ต้องขังใหม่ 

ส่วนเมื่อเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เรือนจำอนุญาตให้เข้าไปอ่านหนังสือในห้องสมุด ซึ่งถือเป็นขั้นตอนคลายเครียดของผู้ต้องขังในช่วงแรกตามปกติ ทั้งนี้ยืนยันว่าการดูแลนายบุญทรงเป็นไปตามกระบวนการไม่ได้มีสิทธิพิเศษกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ส่วนนายบุญทรงก็ปฏิบัติตัวเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป ยังไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ 

สำหรับการติดต่อขอเยี่ยม ตามขั้นตอนของเรือนจำกลางคลองเปรมไม่ได้เปิดให้เยี่ยมทุกวัน แต่จะแบ่งรอบการเยี่ยมเป็นแดน ซึ่งแดนแรกรับจะเยี่ยมได้วันอังคารกับวันศุกร์ แต่ในวันจันทร์นี้ หากมีญาติและคนใกล้ชิดขอเข้าเยี่ยมก็อาจจะอนุโลมให้เยี่ยมได้ เนื่องจากญาติอาจจะยังไม่ทราบระเบียบขั้นตอนของเรือนจำ 

สอดคล้องกับ นายนรินทร์ สมนึก ทนายความส่วนตัวของนายบุญทรง ที่ระบุว่า พรุ่งนี้จะยื่นคำร้องขอประกันตัวนายบุญทรงครั้งที่ 2  เพราะตามขั้นตอนสามารถดำเนินการได้ ส่วนจะได้รับอนุญาตหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล โดยในวันพรุ่งนี้จะเข้าพบนายบุญทรง เพื่อพูดคุยแนวทางยื่นอุทธรณ์ในดคี

ขณะที่คดีนางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ ภรรยาของนายบุญทรง  ยื่นฟ้องกรมบังคับคดี หลังถูกอายัดเงินจำนวน 2 บัญชี  ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดฟังคำสั่งในวันที่ 29 สิงหาคมนี้  เพื่อพิจารณาว่าจะรับคดีไว้ไต่สวนหรือไม่ โดยวันดังกล่าว นางปอยใจระพี ภรรยาของนายบุญทรง ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปศาลก็ได้  และใช้วิธีมอบหมายให้ทีมทนายความรับผิดชอบดูแลแทนได้  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ