กรมขนส่งฯยกระดับใบอนุญาตขับรถใหม่-มาตรฐานสากล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก แจงใบอนุญาตขับรถสมาร์ทการ์ดรูปแบบใหม่ที่ยากต่อการปลอมแปลงของมิจฉาชีพ ยกระดับใบอนุญาตขับรถให้เป็นมาตรฐานสากล และเพื่อบริการประชาชนที่เท่าเทียมกันทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือเป็นทางเลือกอีกต่อไป ตลอดจนเพื่อรักษาสิทธิเจ้าของใบอนุญาตขับรถ การขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตัวเองเท่านั้นผ่านกระบวนการคัดกรองคุณภาพผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่มีความเข้มข้นทุกขั้นตอน

เมื่อวันที่ (22 ก.ย. 60) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกยกระดับมาตรฐานคุณภาพใบอนุญาตขับรถ โดยออกใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ด (Smart card) รูปแบบที่มีเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถทั้งตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกเพียงรูปแบบเดียว ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 เป็นต้นมา เพื่อยกระดับใบอนุญาตขับรถของประเทศให้เป็นมาตรฐานสากล และเพื่อบริการประชาชนที่เท่าเทียมกันทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือเป็นทางเลือกอีกต่อไป ตลอดจนเพื่อรักษาสิทธิเจ้าของใบอนุญาตขับรถด้วยเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงจากมิจฉาชีพ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัยและยกระดับใบอนุญาตขับรถให้เป็นมาตรฐานสากลเหมือนกันทั่วประเทศ สำหรับใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ตัวบัตรเป็นบัตรพลาสติกที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ     มีความคงทนกว่ารูปแบบเดิม มีนวัตกรรมป้องกันความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลและนวัตกรรมป้องกันการปลอมแปลง เช่น การเคลือบบัตรด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม มีแถบแม่เหล็ก (Magnetic Strip) และเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) จัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยากต่อการปลอมแปลง ทั้งยังรองรับการใช้งานกับเครื่องแสดงตัวตนในการขับรถ นอกจากนี้ ใบอนุญาตขับรถสมาร์ทการ์ดรูปแบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) ยังปรากฏข้อมูลของเจ้าของบัตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการยกระดับมาตรฐานคุณภาพของใบอนุญาตขับรถแล้ว กรมการขนส่งทางบกยังดำเนินการตามแนวทางมาตรฐานกระบวนการเพื่อการคัดกรองคุณภาพผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถอย่างเข้มข้นและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้องดำเนินการและผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอน ประกอบด้วย การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และเข้ารับการอบรมภาคทฤษฎีจำนวน 5 ชั่วโมง จากนั้นจึงทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-Exam ซึ่งกำหนดให้มีการทดสอบข้อเขียนจำนวน 50 ข้อ เกณฑ์การผ่านร้อยละ 90  ก่อนเข้ารับการทดสอบขับรถ ณ สนามทดสอบขับรถ ด้วยมาตรฐานเดียวกันทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยังมีแนวทางยกระดับมาตรฐานการทดสอบคัดกรองผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถด้วยระบบ Electronic ในทุกขั้นตอนของกระบวนการทดสอบ ตั้งแต่การลงทะเบียนผ่านเครื่อง Kiosk การทดสอบสมรรถภาพร่างกายด้วยระบบ E-Performance อบรมภาคทฤษฎีผ่านระบบ E-Learning สอบข้อเขียนด้วยระบบ E-Exam รวมถึงการติดตั้งระบบ E-Driving ให้ครบทุกสำนักงานขนส่งจังหวัดภายในปี 2561 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานกระบวนการออกใบอนุญาตขับรถของประเทศในระดับสากล

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ