รัฐบาลสเปนลั่นไม่ขอเจรจากับแคว้นกาตาลุญญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสเปนปฏิเสธเสียงแข็งไม่ขอเจรจาแยกตัวกับแคว้นกาตาลุญญา จนกว่าอีกฝ่ายจะทำตามกฎหมาย ด้านผู้นำแคว้นกาตาลุญญาโจมตีกษัตริย์สเปนว่าไม่ฟังเสียงประชาชน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เริ่มร้อนระอุขึ้นทุกขณะ สำหรับวิกฤตการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของสเปน จากความพยายามในการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ล่าสุด แม้ว่าสหภาพยุโรปจะออกมาเรียกร้องให้เปิดเจรจาเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด แต่สำนักนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอย ของสเปน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า รัฐบาลสเปนจะไม่เจรจาเรื่องประชามติแยกตัวกับแคว้นกาตาลุญญา เพราะไม่ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย  

ขณะที่นายการ์เลส ปุชเดอมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ออกมากล่าวโจมตีกษัตริย์เฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน ว่าจงใจเพิกเฉยต่อเสียงของชาวกาตาลุญญาหลายล้านคน และไม่วางพระองค์เป็นกลาง หลังจากที่เมื่อวานนี้ พระองค์ทรงมีกระแสพระราชดำรัสผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่าการลงประชามติแยกตัวของแคว้นกาตาลุญญาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และสั่นคลอนเสถียรภาพของประเทศ

หลายฝ่ายมองว่าการที่ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาออกมาวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์สเปน ยิ่งเป็นการย้ำเตือนให้เห็นถึงความแตกแยกและความรุนแรงของสถานการณ์ โดยรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญายังยืนยันจะเดินหน้าประกาศเอกราชให้ได้อย่างเร็วที่สุดภายในวันจันทร์นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ