ชาวบ้านเครียด ลักลอบเจาะคันกั้นน้ำชลประทาน เกือบทะลักท่วมเขตเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จุดที่เป็นเส้นทางน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ คือ จังหวัดมหาสารคาม ชาวบ้านเริ่มเครียด เพราะน้ำท่วมบ้านมาตั้งแต่พายุเซนกานานกว่า 2 เดือนแล้ว และยังถูกซ้ำเติมอีกรอบจากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีซึ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่า มีคนลักลอบเจาะคันกั้นน้ำของกรมชลประทาน เพราะทนกับสถานการณ์ไม่ไหว

วันนี้ (20 ต.ค.60) ร่องรอยความเสียหายของคันดิน คลองระบายน้ำท่าสองคอน ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม หลังพบว่ามีคนลักลอบขุดคันดินเพื่อระบายน้ำออกมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในตำบลแก่งเลิงจาน ซึ่งท่วมขังมาเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน แต่เจ้าหน้าที่ของโครงการชลประทานมหาสารคามตรวจพบก่อน จึงทำให้ปริมาณน้ำจำนวน 9 ล้านลูกบาศก์เมตรไม่ได้ไหลเข้าไปในเขตตัวเมืองมหาสารคาม

โดยทีมข่าวพีพีทีวี ได้เข้าไปสำรวจหมู่บ้านดอนตูม และหมู่บ้านดอนโด พบว่ามีน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ชาวบ้านระบุว่า อยู่กับน้ำมานานกว่า 2 เดือนแล้ว และสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นตอนนี้ ยิ่งลำบากขึ้นกว่าเดิม ยอมรับว่าทุกคนในหมู่บ้านเกิดอาการเครียด เพราะเดินทางออกไปทำงานยากลำบาก

ด้านผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 6 จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากคลองระบายน้ำท่าสองคอน ทำหน้าที่รับน้ำต่อจากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ซึ่งตอนนี้เกินความจุแล้ว และคันดินดังกล่าวทำหน้าที่กันน้ำ ไม่ให้ไหลเข้าท่วมเขตเมืองพื้นที่เศรษฐกิจของชาวมหาสารคาม ส่วนการระบายน้ำลงแม่น้ำชียังทำได้ลำบาก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำชี ยังสูงกว่าของระบายน้ำท่าสองคอน ขณะนี้ได้ใช้เครื่องสูบน้ำจำนวนหลายตัวเร่งระบาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ความยากลำบากในการบริหารจัดการน้ำของเจ้าหน้าที่ในจุดนี้ มีอยู่หลายปัจจัย ทั้งปริมาณน้ำฝน และชาวบ้านที่ไม่ต้องการให้น้ำท่วมนาข้าวจึงติดตั้งเครื่องสูบลงคลองชลประทาน ทำให้น้ำยังเพิ่มปริมาณอยู่ตลอด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ