ซ้อมโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม พระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมราชอิสริยยศแล้ว การจัดแสดงมหรสพสมโภช เช่นโขนก็ต้องมีการซักซ้อมเช่นกัน และวันนี้กรมศิลปากรได้จัดซ้อมรวมการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมแสดงจริง ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิทยาลัยนาฏศิลป์ศาลายา จ.นครปฐม สำนักการสังคีต กรมศิลปากร จัดซ้อมการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม มหรสพสมโภช พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพใสนหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีการซักซ้อมท่ารำ ท่ารบ ที่อ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ตามลักษณะของตัวละครเอกในเรื่องรามเกียรติ์ ทั้งพระรามที่เป็นตัวละครฝ่ายพระทศกัณฐ์ที่เป็นตัวละครฝ่ายยักษ์ และหนุมานที่เป็นตัวละครฝ่ายลิง ถูกถ่ายทอดผ่านการแสดงโขน มหรสพสมโภชที่จะแสดงหน้าพระที่นั่งทรงธรรม ตอน พระรามข้ามสมุทร ยกรบ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสงอาทิตย์ พรหมาสตร์

ทั้งนี้ การแสดงโขนชุดยกรบ เป็นการแสดงโขนที่ในหลวงรัชการที่ 9 โปรดเกล้า ฯให้กรมศิลปากร จัดแสดงต้อนรับพระราชอาคันตุกะอยู่เสมอ เนื่องจากท่ารำมีความสง่างาม เนื้อหากล่าวถึงพระราม นำทัพรบชนะทศกัณฐ์ เปรียบเสมือนตลอด 70 ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์ และทรงมีพระราชกรณียกิจที่ช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยพ้นจากความทุกข์ยาก

สำหรับการแสดงทั้งหมด ใช้นักแสดง นาฏศิลปิน สำนักสังคีต นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ 12 แห่ง และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ผู้พากย์ ผู้บรรเลง ขับร้อง และผู้ปฏิบัติงาน กว่า 360 คน  เพื่อให้มหรสพสมโภชหน้าพระเมรุมาศยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ