ชาวบ้านลักลอบเจาะคันกั้นน้ำ เสี่ยงไหลท่วมเขตเศรษฐกิจขอนแก่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นยังไม่แนวโน้มว่าจะดีขึ้น ตอนนี้เริ่มมีชาวบ้านออกมาพังคันกั้นน้ำ เพราะทนไม่ไหวกับสถานการณ์น้ำท่วมขังในหมู่บ้านของตัวเอง ล่าสุดมีขาวบ้านพังคันกั้นน้ำเพิ่มเติม และเป็นจุดสำคัญที่จะส่งผลต่อการป้องกันตัวเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจของขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มที่ถูกน้ำท่วมขังลักลอบพังคันกั้นน้ำ ส่งผลให้ความยากกับหน่วยงานรัฐในการบริหารจัดการน้ำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงชนบท เร่งนำถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ เข้ามาปิดทางน้ำที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจย่อย ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หลังพบว่ามีปริมาณน้ำเอ่อล้นจากลำน้ำพอง ขึ้นมาบนถนน ทางเข้าหมู่บ้านหนองหิน

นอกจากนี้ยังพบว่าคันดินกั้นน้ำ เกิดความเสียหายหลายจุด ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลลงไปที่ห้วยพระคือ โดยห้วยพระคือเป็นคลองสำคัญที่ทำหน้าที่ระบายน้ำจากตัวเมืองขอนแก่น ก่อนลงสู่แม่น้ำชีพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม หรือพูดให้ง่ายคือ เป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองขอนแก่น  

ส่วนคันดินที่พังเสียหาย  ตามข้อมูลที่ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับ คาดว่าอาจเป็นฝีมือของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังในชุมชนของตัวเองเป็นเวลานาน จึงทนไม่ไหว ลักลอบมาเจาะคันดินในช่วงกลางคืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน 

สำหรับห้วยพระเป็นแหล่งรับน้ำจากหลายตำบลในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น รวมถึงเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยปริมาณน้ำจากทุกพื้นที่ไหลลงที่นี้ กรมชลประทานมองว่า หากน้ำจากลำน้ำพองไหลลงมาเวลานี้อาจเกิดปัญหา เพราะจะไหลย้อนกลับเข้าพื้นที่เศรษฐกิจขอนแก่นได้ และจะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่และหนักกว่าเดิม 

สถานการณ์น้ำเวลานี้ ยังวิกฤติใน 3 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยอำเภออุบลรัตน์ อำเภอน้ำพอง และรอบนอกอำเภอเมือง แต่ภารกิจหลักเวลานี้ของเจ้าหน้าที่คือป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าเขตเศรษฐกิจของตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องยากและซับซ้อนขึ้น เมื่อชาวบ้านบางกลุ่มไม่ยอมรับแนวทางจัดการน้ำลักษณะนี้ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ