“อ.พะโต๊ะ” จุดเสี่ยงพายุเข้า ท้องถิ่นเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร เป็นจุดเสี่ยงที่สำคัญจุดหนึ่ง ซึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นจุดเกิดภัยพิบัติใหญ่ก่อนน้ำไหลลงมาท่วม อ.หลังสวน ซึ่งขณะนี้ผู้นำชุมชนยังติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ก็เตรียมการรับมือได้ตามศักยภาพที่มีเท่านั้น

วันนี้ (31 ต.ค.60) นายคมตะวัน แสงแก้ว ผญบ.ม.2 ต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร กล่าวว่า ที่นี่จะเจอน้ำจากแม่น้ำหลังสวนและแม่น้ำพะโต๊ะจะมารวมที่นี่ หากมีน้ำเต็มสะพานจนยืนไม่ได้ อ.หลังสวนก็เตรียมรับมือได้เลย โดยคาดว่าน้ำจะไปถึงอ.หลังสวน ถ้าหนักที่สุดคือประมาณ 2 ชั่วโมง ตอนนี้หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยานั้น ตอนนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า มีไซเรนมือไว้ใส่รถขนาดสูงเพื่อเตือนภัยชาวบ้าน ชาวบ้านจะรู้ว่าหากได้ยินเสียงก็จะต้องเตรียมเก็บของขึ้นที่สูง มีเสื้อชูชีพ มีเชือกชูชีพ และก็มีเรือลำเล็กไว้ใส่ของไปช่วยประชาชน ส่วนเรือท้องแบนเคยมีแต่ชำรุดไปแล้ว

สำหรับภัยธรรมชาติที่ ต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ จะเจออยู่บ่อยๆ มีทั้งดินถล่ม ดินสไลด์ แผ่นดินแยก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วม พอภัยแล้งก็เจอภัยแล้ง แต่เมื่อเกิดภัยจริงๆแล้วเราจะเตรียมอาหารไว้อย่างน้อย 3 วัน หรือ 9 มื้อ และถ้าไม่มีอะไรจริงๆ ตอนนี้ชาวบ้านได้ปลูกมันเทศไว้ริมถนน ที่นี่อุดมสมบูรณ์ด้วยกล้วยป่าที่สามารถนำมาทำอาหารได้ ส่วนการเตือนภัยแต่ละหมู่บ้านจะมีการเฝ้าระวังป้องกันภัยน้ำป่าไหลหลากด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ