นายกฯ โยน คสช. ถกปลดล็อคการเมือง ยันทำตามที่พูดแน่นอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะรัฐมนตรี สัปดาห์นี้ ประเด็นสำคัญ ยังอยู่ที่การติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ข้อเรียกร้องของพรรคการเมือง ให้ปลดล็อกทำกิจกรรมทางการเมือง นายกรัฐมนตรี โยนให้ คสช. เป็นผู้ประเมินอีก

วันนี้ (31 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปลดล็อกพรรคการเมือง หลังเสร็จงานพระราชพิธีฯ ซึ่งเป็นคำถามแรก ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกถามระหว่างที่เดินเข้าประชุม คณะรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ และได้รับคำตอบสั้นๆ ระบุว่า เรื่องนี้ ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ขณะที่ นายกรัฐมนตรี พูดย้ำอีกคครั้ง ขณะระหว่างเยี่ยมชมผลการดำเนินโครงการหลักสูตรวิชาชพระยะสั้น เสริมสร้างศักยภาพกำลังคนอาชีวะ ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งระบุว่า เรื่องนี้ขอเอาไว้ก่อน และยืนยันว่ารับผิดชอบในสิ่งที่พูดไปก่อนหน้านี้แน่นอน

โดยการประชุมสัปดาห์นี้ ไม่มีการประชุม คสช. แต่เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ มีวาระที่น่าสนใจ คือการติดตามปัญหาน้ำท่วม การเยียวยา และการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประเมินว่าในช่วง 2-3 วันนี้ จะเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่

ทั้งนี้ส่วนอีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การถอนพาสปอร์ต ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังครบกำหนดยื่นอุทธรณ์คำตัดสินคดีจำนำข้าว โดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันเพิกถอนไปแล้ว 4 เล่ม ตามที่ตำรวจแถลง ขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นหน้าที่ของตำรวจและอัยการดำเนินการ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ทราบจากข่าวเพียงว่า อดีตนายกรัฐมนตรี พำนักอยู่ประเทศอังกฤษ แต่ไม่ได้อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย โดยทางอังกฤษได้ยืนยันกับไทยว่า หากนางสาวยิ่งลักษณ์จะอยู่ที่อังกฤษ จะไม่ใช่สถานะผู้ลี้ภัย แต่เป็นการพักอาศัยตามกฏหมายของอังกฤษว่าจะอยู่ได้กี่วัน ขณะที่ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ จะทำเรื่องขอสัญชาติ และขอลี้ภัย เช่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายดอน ปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจของอดีตนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะเสร็จสิ้น ไม่เกิน 12.30 น. เพราะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปจังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม การช่วยเหลือ และเยียวยา ในช่วงบ่ายวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ