"สมคิด"ประกาศกร้าวเศรษฐกิจไทยปีหน้าดีขึ้นแน่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เชื่อมั่นปีหน้าเศรษฐกิจไทยดีขึ้น เน้นช่วย SME , ค้าออนไลน์ ยันปฎิรูปการเมืองไม่ใช่แก้กฎหมาย แต่ต้องเอาคนเก่งขึ้นมาทำงาน

เมื่อวันที่ (9 พ.ย. 60)  ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายเศรษฐกิจ)  ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ Infrastructure Opportunities ภายในงาน Thailand Economic Outlook 2018 An Era of Business Transformation  ซึ่งจัดโดยกรุงเทพธุรกิจ กล่าวว่า เชื่อมั่นการส่งออกปีหน้าจะดีแน่นอนเพราะเศรษฐกิจโลกเริ่มดีขึ้น พื้นฐานเศรษฐกิจดีขึ้น ถ้าไม่เจออะไรปั่นป่วนแรงๆ เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น  การท่องเที่ยวในกรุงเทพฯอยู่อันดับ 2 ของโลก  ส่วนอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้ดีมากขึ้นโดยมีมูลค่าตอนนี้ 4 หมื่นล้านบาท  และในอีก 2 เดือนข้างหน้ามีโครงการเกิดขึ้นอีกมาก  หากอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวการค้าขายกี่ยวกับอุปกรณ์บ้านก็จะดีตาม  

ปีหน้าจะเป็นปีแห่งการขับเคลื่อน อินเทอร์เน็ตจะต้องมีทุกแห่งและต้องต่อยอดไปสู่การศึกษา  ด้านคมนาคมโครงการต่างๆต้องเป็นไปตามเป้าหมายและต้องกระจายไปสู่ชนบท ท้องถิ่น ไม่ใช่กระจุกตัวอยู่แค่กรุงเทพฯ ที่สำคัญปีหน้าจะมีการช่วยเหลือตลาด SME ให้ได้มากที่สุด  เรื่องของการค้าออนไลน์ต้องเกิดให้ได้ ต้องให้รวดเร็ว เพราะเอกชนจะเติบโตเร็วมากและปีหน้าจะมีการแก้กฎหมายให้มากที่สุด   เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรากหญ้า ไม่ใช่แค่เพิ่งกระทรวงมหาดไทย แต่ต้องใช้ภาคประชาชน ใช้ อบต. อบจ. ผนึกกำลังให้ไปถึงรากหญ้าให้ได้ 

ด้านการเกษตรในปีหน้าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมีผลเกี่ยวเนื่องกับ ดิน ฟ้า อากาศ พืชผลทางการตลาดโลก ถึงแม้ตัวเลขบางตัวจะเริ่มดีขึ้น แต่สินค้าบางชนิดราคาก็ยังตกต่ำ โดยรัฐบาลพยายามช่วยเหลือสิ่งเหล่านี้ แต่ไม่ใช่แค่เข้าไปช่วยแค่ในช่วงสั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่ด้วยเรื่องการเมืองบางครั้งก็ไม่ยอมเสียเวลาที่จะแก้ระยะยาว เพราะคะแนนเสียงส่วนใหญ่อยู่ตรงนี้อยู่กับคนกลุ่มนี้   

ส่วนเรื่องการเมืองบ้านของเราแทนที่จะกั้นไม่ให้คนอื่นเข้ามา ต้องเปลี่ยนเป็นทำให้การเมืองสามารถดึงให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกัน เลิกแบ่งแยกฝ่าย และนำคนที่ดีที่สุดเข้ามาทำงาน โดยปัจจุบันหลายภาคส่วนมีเสียงเรียกร้องให้ท่านนายกปรับครม.ให้ดีที่สุด  เลยอยากจะถามกลับไปยังภาคเอกชนว่ามีใครกล้าเข้ามาทำงานในส่วนนี้หรือไม่  เพราะตอนนี้แม้แต่ราชการกระทรวงคมนาคมอย่างน้อย 6-7 แห่ง รัฐวิสาหกิจ ดำรงตำแหน่งรักษาการเพราะไม่มีใครกล้าเป็น

การปฎิรูปการเมืองไทยไม่ใช่การเลือกตั้ง ไม่ใช่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่  แต่การปฎิรูปการเมืองคือ จะทำอย่างไรให้คนทุกช่องทาง สามารถเอาคนดี คนเก่ง ขึ้นมาในระดับบน เพื่อเอามาบริหารประเทศ ไม่ใช่กี่รอบๆก็คนหน้าเดิม ต้องมีการปฎิรูปการเมืองอย่างจริงจัง และจะต้องสามัคคดีกัน

“การปรับครม.เล็กหรือใหญ่เป็นเรื่องของนายก แต่นโยบายเศรษฐกิจนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลงตนมั่นใจ เพราะเราต้องสร้างความเข็มแข็งไปสู่ชนชั้นรากหญ้า สร้างคนตัวเล็กให้เข้มแข็ง สร้างแหล่งการลงทุนใหญ่ สร้างระบบดิจิตอล 4.0 สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมโยงทั้งภูมิภาคให้ได้ ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางที่แท้จริงของภูมิภาค สร้างประเทศไทยให้มีความหมายเล็ก แต่มีบทบาทที่มีนัยสำคัญของภูมิภาค นั่นคือทางรอดของประเทศไทย และสิ่งที่สำคัญที่คือการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใส่ในใจของคนไทยทุกคนนั่นคือพื้นฐานของคน”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ