เริ่มแจก "โปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบ" ให้ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงวัฒนธรรมเริ่มแจกโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบ ให้กับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 30 พ.ย.60

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณผ่านนิทรรศการ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศและอาคารประกอบที่จัดสร้างอย่างสมพระเกียรติ เพื่อเรียนรู้ขนบธรรมเนียมโบราณราชประเพณีของไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและ ระหว่างวันที่ 2-30พฤศจิกายน 2560 เวลา 07.00-22.00 น.ซึ่งตั้งแต่วันที่ 2–7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีประชาชนชมนิทรรศการรวม 291,971 คน

โดยตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา วธ.ได้แจกแผ่นพับนำชมนิทรรศการ ซึ่งมีทั้งฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และขณะนี้ได้เริ่มทยอยแจกโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบ จัดพิมพ์จำนวน 3 ล้านแผ่นให้กับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการด้วย โดย วธ.ได้ดำเนินการแจกโปสการ์ด ที่ระลึกแบบที่ 1 แล้วตั้งแต่วันที่ 2-8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยในวันที่ 9 พฤศจิกายนเป็นต้นไปจะดำเนินการแจกโปสการ์ดแบบที่ 2–9 อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการในแต่ละวันจะได้รับแจกโปสการ์ด วันละ 1 แบบเท่านั้น โดยโปสการ์ดทั้ง 9 แบบจะถูกหมุนเวียนนำมาแจกในแต่ละวันจนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้



สำหรับโปสการ์ดที่นำมาแจกให้ประชาชนทั้ง 9 แบบนั้น ภาพแบบที่ 1 เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรโดยรถไฟพระที่นั่ง แบบที่ 2 ภาพถ่ายแปลงนาสาธิตรูป “เลข 9” บริเวณหน้าพระเมรุมาศ แบบที่ 3 ภาพถ่ายประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ในสระอโนดาตจำลอง แบบที่ 4 ภาพถ่ายพระเมรุมาศยามพลบค่ำ แบบที่ 5 ภาพถ่ายพระเมรุมาศมุมสูงยามค่ำคืน

แบบที่ 6 ภาพถ่ายฉากบังเพลิงทิศตะวันตก ภาพพระนารายณ์อวตารปางที่ 10 กัลกยาวตาร (อวตารเป็นมนุษย์ผู้ขี่ม้าขาว) และปางที่ 8 กฤษณาวตาร (อวตารเป็นพระกฤษณะ) แบบที่ 7 ภาพถ่ายริ้วขบวน พระบรมราชอิสริยยศที่ 1 เชิญพระโกศทองใหญ่โดยพระยานมาศสามลำคาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถ แบบที่ 8 ภาพถ่ายริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 2  เชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นประดิษฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถ และแบบที่ 9 ภาพถ่ายริ้วขบวน พระบรมราชอิสริยยศที่ 3 เชิญราชรถปืนใหญ่ทรงพระบรมโกศเวียนรอบพระเมรุมาศ

นอกจากนี้ ยังมีเวทีมหรสพด้านนอกฝั่งทิศเหนือ จัดแสดง 2 ช่วง ในเวลา 18.00-19.30 น.และเวลา 20.00-22.00 น. โดยจัดการแสดงชุดต่างๆ เช่น การแสดงพื้นบ้านแต่ละภาค การแสดงละครในเรื่องอิเหนา เรื่องพระมหาชนก การแสดงเรื่องพระสุธนมโนราห์ ดนตรีสากล รวมถึงการแสดงชุดต่างๆ ในแต่ละวัน เช่น การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ลิเก และทุกวันศุกร์ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 19.00-19.30 น. จัดแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม โดยนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายนนี้ จะจัดแสดงชุด “พระรามข้ามสมุทร ยกรบ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ” รวมทั้งประโคมดนตรี บริเวณศาลาลูกขุน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ซึ่จัดแสดงโดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร วิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิต พัฒนศิลป์ และหน่วยงานต่างๆ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ