เฟซบุ๊ก-ไอจี กระตุ้น "คนกรุง" เที่ยวไทยปลายปีเงินสะพัด 4.6 หมื่นลบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 60 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนกรุงเทพฯ น่าจะก่อให้เกิดรายได้แก่การท่องเที่ยวในประเทศเป็นมูลค่า 46,450 ล้านบาท  โดยเมืองท่องเที่ยวมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เชียงใหม่ รองลงมา คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงราย และภูเก็ต งสื่อออนไลน์  เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม หนุนการเดินทาง

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 60 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนกรุงเทพฯ น่าจะก่อให้เกิดรายได้แก่การท่องเที่ยวในประเทศเป็นมูลค่า 46,450 ล้านบาท หรือขยายตัวประมาณ 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลสำรวจพฤติกรรมคนกรุงเทพฯ เดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงไตรมาส 4 ของปี 60 พบว่า คนกรุงเทพฯ มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศคิดเป็นสัดส่วน 75.4% ส่วนอีกประมาณ 24.6% ไม่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

สำหรับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่คนกรุงเทพฯ เลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 60 พบว่า กลุ่มตัวอย่างเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือคิดเป็นสัดส่วน 33.5% รองลงมา คือ ภาคตะวันออก คิดเป็นสัดส่วน 17.8% และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คิดเป็นสัดส่วน 15.9% ของกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ ที่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยเมืองท่องเที่ยวที่กลุ่มตัวอย่างเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เชียงใหม่ รองลงมา คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงราย และภูเก็ต

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าอิทธิพลของสื่อออนไลน์ที่มีต่อการท่องเที่ยวในกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯที่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 60 พบว่า เฟซบุ๊กเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด รองลงมา คือ อินสตาแกรม และเมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างถึงการแบ่งปันประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวผ่านสังคมออนไลน์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างกว่า 77% ตอบว่ามีการแชร์รูปท่องเที่ยวในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวผ่านสังคมออนไลน์ ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 23% ตอบว่าไม่แชร์รูปท่องเที่ยวในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวผ่านสังคมออนไลน์

"ช่วงไตรมาส 4 ปี 60 คนกรุงเทพฯ ที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 ครั้ง (ทริป) โดยมีจำนวนวันพักค้างเฉลี่ยต่อทริป 2 คืน และเดินทางท่องเที่ยวเฉลี่ยประมาณทริปละ 4 คน ขณะที่ค่าใช้จ่ายกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ ที่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 6,450 บาทต่อคนต่อทริป อย่างไรก็ดี ในกลุ่มตัวอย่างที่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยเครื่องบินและการเช่ารถยนต์เพื่อการเดินทางในเมืองท่องเที่ยวจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น"

อย่างไรก็ตาม แม้การท่องเที่ยวในประเทศจะยังมีแนวโน้มที่เติบโตดี แต่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมีการแข่งขันที่รุนแรง จากการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ ๆ ในพื้นที่ และการกระจายตัวของการท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจคงจะต้องปรับตัวรองรับกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนไปอย่างการนำเทคโนโลยีมามาช่วยเป็นเครื่องมือในการทำตลาด เป็นต้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ