เพื่อไทยค้าน ม.44 รีเซตสมาชิกพรรค ชี้สร้างภาระ-ขัดรัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ได้แสดงจุดยืน คัดค้านคำสั่ง ม.44 ของ คสช. ด้วยเช่นกัน โดยเห็นว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญชัดเจนและมีความไม่ชอบธรรม เพราะเป็นการทำลายระบบสมาชิกพรรค รวมทั้งเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในปีหน้า

วันนี้ (27 ธ.ค.60) พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  พร้อมฝ่ายกฎหมายและแกนนำพรรคฯ  ได้แถลงข่าวแสดงจุดยืนคัดค้านคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หลังใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งเรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูฐว่าด้วยพรรคการเมือง  

โดยทางพรรคเพื่อไทยเห็นว่า  คำสั่งดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนโดยเฉพาะประเด็นที่กำหนดให้สมาชิกพรรคต้องแสดงหลักฐานยืนยันตัวบุคคล ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 1 เมษายน 2561 และหากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะถือว่าพ้นสภาพจากสมาชิกไป ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการลบล้างสมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่ หรือ เป็นการรีเช็ตสมาชิกพรรค

นอกจากนี้ยังมองว่า คำสั่ง คสช.ฉบับนี้  เป็นการทำลายพรรคการเมืองเดิม และสนับสนุนกลุ่มการเมืองที่จะจัดตั้งพรรคขึ้นมาใหม่  โดยช่วงต้นเดือนมกราคม 2561 หรือหลังปีใหม่ จะเดินทางไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า คำสั่ง คสช.ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ