“ทรัมป์” ประกาศชัยหลังรัฐบาลสหรัฐฯพ้นชัตดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาประกาศชัยชนะ หลังสภาคองเกรสลงมติผ่านร่างงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวสำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐฯพ้นภาวะชัตดาวน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่หน่วยงานราชการสหรัฐฯหลายแห่ง ต้องปิดทำการไปนานถึง 3 วัน หรือที่เรียกว่าภาวะ Government Shutdown ในที่สุด เมื่อวานนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 81 ต่อ 18 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ก็มีมติ 266 ต่อ 150 เสียง ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลกลางมีเงินพอใช้จ่ายต่อไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ นี้ นั่นหมายความว่า หน่วยงานรัฐหลายแห่งที่ต้องปิดทำการไป จะกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งในวันอังคารนี้

โดยขั้นตอนสุดท้ายจากนี้เหลือเพียงแค่ยื่นให้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ลงนามประกาศรับรองเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการเท่านั้น

สาเหตุที่สมาชิกสภาจากพรรคเดโมแครตยอมอ่อนข้อ ลงมติมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ เป็นเพราะแกนนำสมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันรับปากว่าจะยอมคุยกับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการคุ้มครองเยาวชน 700,000 คน หรือดรีมเมอร์ส ที่มีสถานะเป็นผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งอาจต้องถูกเนรเทศตามนโยนบายของทรัมป์

ล่าสุด ทรัมป์ออกมาแถลงประกาศชัยชนะ โดยบอกว่ารู้สึกดีใจที่พวกเดโมแครตคิดได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังกังวลว่าการลงมติครั้งนี้จะแก้ปัญหาได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากทรัมป์กล่าวเป็นนัยว่าในระยะยาว เขาจะยอมปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมืองเฉพาะในส่วนที่เห็นว่าเป็นประโยชน์กับประเทศเท่านั้น

สำหรับภาวะชัตดาวน์ครั้งนี้ กินเวลาเพียง 2 วัน 12 ชั่วโมง 29 นาที น้อยกว่าชัตดาวน์ครั้งล่าสุดในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งกินเวลานานถึง 17 วัน

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ