“ฮ่องกง” ขุดเจอระเบิดสมัยสงครามโลก 2 ลูก ใจกลางเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของฮ่องกง ประสบความสำเร็จในการปลดชนวนวัตถุระเบิด 2 ลูก ที่หลงเหลือจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งระเบิดขนาดยักษ์ทั้ง 2 ลูกนี้ ถูกพบอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ฮ่องกง มีการขุดพบระเบิดที่ว่านี้ถึง 2 ลูกภายในสัปดาห์เดียว โดยลูกแรก น้ำหนักประมาณ 450 กิโลกรัม ถูกพบโดยคนงานก่อสร้างทางรถไฟ ในย่านหว่านไจ๋ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดถนนโดยรอบและอพยพประชาชนกว่า 1,500 คน ไปยังที่ปลอดภัย ก่อนจะสามารถปลดชนวนระเบิดได้สำเร็จในวันต่อมา  ส่วนลูกที่สอง ถูกพบเมื่อช่วงสายวานนี้ ( 31 ม.ค.61) ใกล้ศูนย์การประชุมและจัดแสดงนิทรรศการของฮ่องกง ไม่ห่างจากจุดที่พบระเบิดลูกแรกมากนัก เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดการจราจรโดยรอบ ซึ่งรวมถึงบริการเรือข้ามฟาก พร้อมทั้งสั่งอพยพประชาชนทันที 4,000 คน เพื่อให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบ

โดยล่าสุด หลังจากปฏิบัติงานติดต่อกันยาวนานกว่า 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็สามารถปลดชนวนระเบิดลูกดังกล่าวได้สำเร็จ ด้านหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เปิดเผยว่า ระเบิดทั้ง 2 ลูกเป็นประเภทเดียวกัน แต่ลูกที่ 2 เก็บกู้ได้ยากกว่า เนื่องจากอยู่ในสภาพชำรุดเสียหาย และอยู่ในตำแหน่งที่เครื่องมือของเจ้าหน้าที่เข้าถึงได้ยาก ทั้งนี้ ในปี 1942 หรือช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา เคยส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-24 และ บี-25 ปูพรมโจมตีฮ่องกงอยู่หลายสิบครั้ง

 

AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ