กทม. สั่งปิด 3 ตลาด ม.เสรีวิลล่า ให้เวลา 7 วันย้ายของออกจากพื้นที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร มีคำสั่งปิด 3 ตลาด ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ที่ไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง โดยให้เวลา 7 วัน ในการขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่ ส่วนอีก 2 ตลาด ที่มีการขออนุญาตเชิงพาณิชย์ ให้เวลา 7 วันเช่นกัน เพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง ขณะที่ ผู้อำนวยการเขตประเวศ เรียกเจ้าของตลาด ทั้ง 5 แห่ง มาทำความเข้าใจ

วันนี้(22 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของตลาดในหมู่บ้านเสรีวิลล่าทั้ง 5 แห่งประกอบด้วย ตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดร่มเหลือง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา เดินทางมายังสำนักงานเขตประเวศ เพื่อฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมตรวจสอบ กรณีการจัดตั้งตลาดโดยไม่มีใบอนุญาต

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ เปิดเผยหลังการพูดคุยว่า  เบื้องต้น ได้สั่งปิดตลาดทั้ง 3 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง หลังพบไม่มีใบอนุญาต ในการก่อสร้างอาคาร และใบอนุญาตในการจัดตั้งตลาด และ ตลาดสวนหลวง ที่ไม่มีใบอนุญาตในการจัดตั้งตลาด โดยให้เวลาขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ภายใน 7 วัน ซึ่งวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ จะต้องยุติการขายทุกอย่างตามคำสั่งของคณะกรรมการ

สำหรับตลาดอีก 2 แห่ง คือ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา ที่แม้มีการขอใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ แต่พบว่า ยังมีการจำหน่ายอาหารสด ซึ่งไม่ตรงตามเงื่อนไข จึงให้เจ้าของตลาด กลับไปแจ้งผู้ค้า และแก้ไขให้ถูกต้อง โดยให้ระยุเวลา 7 วัน  ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม จะถูกปิดเช่นกัน

ทั้งนี้ หากมีคำตัดสินศาลปกครองกลางว่า ที่ดินในบริเวณดังกล่าว สำหรับเพื่อจัดสรร เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับปลูกบ้านชั้นเดียว ตามที่นางบุญศรี และผู้ฟ้องรวม 4 คน ยื่นฟ้องต่อศาล นั่นหมายความว่า ตลาดและอาคารพาณิชย์ ก็จะต้องย้ายออกทั้งหมด แต่หากศาลตัดสินให้ยืนตามพระราชบัญญัติผังเมือง ก็สามารถขออนุญาตก่อสร้างตลาดได้

สำหรับรายชื่อเจ้าของตลาด ที่อยู่บริเวณรอบหมู่บ้านเสรีวิลล่า เขตประเวศ นายสุรกิจ นามวรกานต์, นายสมชัย ชัยรัตนะกมล, นายธเนตร รุจิราวาณิชย์, นางสาวพัชรี เจียรวนนท์, นายเกียรติรัตน์ สุวรรณวัฒนาสุข

รายงานจากสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบ 1 ในรายชื่อ เจ้าของตลาดถึงข้อมูลารทำธุรกิจ ของนางสาวพัชรี เจียรวนนท์ ปรากฎชื่อเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัทเอกชน หลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ บริษัท ยิ่งนรา จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 40 ล้านบาท โดยน.ส.พัชรี เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด 99.99% และจากการตรวจสอบ เว็บไซต์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ข้อมูลงบการเงินแสดงผลประกอบการธุรกิจ บริษัท ยิ่งนรา มีรายได้รวม ปี 2556 58.27 บาท, ปี 2557 38.19 บาท, ปี 2558 17.98 บาท, ปี 2559 18.05 บาท รายจ่ายรวม 8 พันบาท ขาดทุนสุทธิ 7,981.95 บาท

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตการณ์ตลาดยิ่งนรา พบว่า ผู้ค้าให้ข้อมูลว่า ช่วงเสาร์ อาทิตย์ มีแผงขายประมาณ 200 แผง ส่วนแผงขายจะมีทั้งแบบ ขายรายวัน ขายรายเดือน และขายเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ขณะที่ค่าเช่าแผง หากเป็น ายวัน ราคาประมาณ 100 ถึง 300 บาท หากเป็นรายเดือน หลักพันบาท ซึ่งมีหลายราคา

แต่พบว่าบางแผงไม่ใช่ผู้ค้ามือ 1 แต่เป็นการเช่าช่วง การเช่าช่วง ผู้ค้าบางรายต้องจ่ายเงิน สูงถึง 50,000-70,000 บาท เช่นเดียวกับตลาด อื่นๆ ในบริเวณนั้น ที่มีลักษณะการเช่า และเรทราคาใกล้เคียงกัน  

เมื่อสอบถามเรื่องที่กรุงเทพมหานคร มีคำสั่งให้ปิดตลาด ผู้ค้าหลายคนระบุว่า ก่อนเข้ามาขายไม่ทราบว่า ตลาดไม่มีใบอนุญาต แต่ยินดีปฏิบัติตาม หากให้ย้ายออก  ทั้งนี้ บางส่วนที่มีการจ่ายค่าเช่าแผงล่วงหน้าไป จึงต้องการเงินค่าเช่าล่วงหน้าคืน 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง  ลงนามในหนังสือคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีร้องเรียนว่ามีการปล่อยให้ตั้งตลาด 5 แห่ง โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีคณะกรรมการ 6 คน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แล้วเสนอผลการตรวจสอบเพื่อพิจารณาต่อไป

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ