ยูเอ็นชี้โสมแดงมีส่วนช่วยซีเรียผลิตอาวุธเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อสหรัฐฯเผย เกาหลีเหนือมีส่วนช่วยในการจัดส่งอุปกรณ์และวัตถุดิบในการผลิตอาวุธเคมีให้กับรัฐบาลซีเรีย

สื่อสหรัฐฯ รายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ลักลอบจัดส่งอุปกรณ์และวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตอาวุธเคมีให้แก่รัฐบาลซีเรียมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ในช่วงปลายปี 2016 ถึงต้นปี 2017 โดยเป็นการจัดส่งในนามบริษัทการค้าของจีน ซึ่งรัฐบาลซีเรียจะจ่ายค่าตอบแทนให้ผ่านทางบริษัทบังหน้าอีกทอดหนึ่ง  โดยอุปกรณ์ที่เกาหลีเหนือลักลอบจัดส่งให้รัฐบาลซีเรีย ได้แก่ กระเบื้องมุงหลังคาชนิดทนกรดและความร้อนสูง ซึ่งใช้สำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตอาวุธเคมีโดยเฉพาะ วาล์วควบคุมระบบท่อ  และเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิที่ทนทานการกัดกร่อน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธของตนไปยังซีเรียด้วย ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลซีเรียถูกกล่าวหาว่าทิ้งระเบิดแก๊สคลอรีน ซึ่งเป็นแก๊สพิษ โจมตีฐานที่มั่นกลุ่มกบฏในเขตกูตาตะวันออก ชานกรุงดามัสกัส แต่กองทัพรัฐบาลยืนกรานปฏิเสธ

ขณะที่เกาหลีเหนือเอง ก็ยังอยู่ระหว่างถูกนานาชาติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการทูตอย่างหนัก จากโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ข้อมูลดังกล่าว ซึ่งหลุดมาจากผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็น จะถูกนำมาเผยแพร่อย่างเป็นทางการหรือไม่ แต่โฆษกประจำยูเอ็นเปิดเผยว่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าทุกชาติสมาชิกยูเอ็นมีหน้าที่ต้องบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเคร่งครัด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ