จับตาคิวบา เลือกผู้นำนอกตระกูลคาสโตรคนแรกในรอบ 60 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คิวบาเริ่มนับคะแนนเลือกตั้ง คาด ส.ส. ชุดใหม่จะเลือกผู้นำนอกตระกูลคาสโตรคนแรกในรอบเกือบ 60 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาประเทศคิวบาได้จัดการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อคัดเลือกสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ ทั้งหมด 612 ที่นั่ง โดย ส.ส. เหล่านี้จะมีหน้าที่เสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ความน่าสนใจอยู่ที่จะเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ที่ผู้นำไม่ได้มีนามสกุลว่า คาสโตร

ประธานาธิบดี ราอูล คาสโตร วัย 86 ปี ซึ่งเข้ามารับช่วงต่อจาก ฟิเดล คาสโตร พี่ชายนักปฏิวัติของเขาในปี 2008  ได้ประกาศแล้วว่าเขาจะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี  และไปนั่งเก้าอี้เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์แทน

ส่วนผู้ที่จะมารับช่วงต่อจากราอูล คาสโตร คาดว่าคือรองประธานาธิบดี มิเกล ดิอาซ กาเนล(Miguel Díaz Canel) อายุ 57 ปี ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนการปกครองไปสู่คนรุ่นต่อไป

โดยกาเนลยืนยันจะสานต่อนโยบายของพี่น้องตระกูลคาสโตรต่อไป ซึ่งมีความท้าทายอย่างมากท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน  เนื่องจากก่อนหน้านี้ คิวบาจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเวเนซุเอลาที่มีนโยบายต่อต้านจักรวรรดินิยมตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ แต่ตอนนี้ เวเนซุเอลาเองก็ยังจะเอาตัวเองไม่รอดจากเศรษฐกิจที่ล่มสลาย

นอกจากนี้ ประชาชนในคิวบาเองก็เริ่มหมดความอดทนกับมาตรฐานความเป็นอยู่ ระบบประกันสุขภาพ และสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังไม่ดีขึ้น แม้จะเปิดประเทศแล้วก็ตาม 

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการเลือกผู้นำคนใหม่นอกตระกูลคาสโตรก็ตาม  แต่ก็ยังมีกระแสต่อต้านและเรียกร้องจากประชาชนชาวคิวบาให้มีการแก้ไขระบบเลือกตั้ง เนื่องจากมองว่าประชาชนยังไม่มีส่วนร่วมในการเลือกผู้นำประเทศอย่างแท้จริง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ