อังกฤษไล่นักการทูตรัสเซีย 23 คน ปมสารพิษลอบสังหารสายลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษไล่นักการทูตรัสเซีย 23 คน กลับประเทศ พร้อมยึดทรัพย์ทางการรัสเซีย หลังไม่แจงปมสารพิษลอบสังหารอดีตสายลับตามกำหนดเส้นใต้ เที่ยงคืนวานนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ว่า  รัฐบาลอังกฤษจะขับนักการทูตรัสเซีย 23 คน กลับประเทศ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ไม่ออกมาชี้แจงว่าสารพิษทำลายประเทศที่ผลิตในรัสเซีย ถูกนำมาใช้กับลอบสังหารนายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับรัสเซีย วัย 66 ปี ที่แปรพักตร์มาทำงานให้อังกฤษ และลูกสาว ได้อย่างไร  ขณะที่ท่าทีที่ออกมาจากทางรัสเซียกลับมีแต่สิ่งที่สะท้อนถึงการประชดประชัน ดูหมิ่น และต่อต้าน

ผู้นำอังกฤษระบุว่า นักการทูตที่ถูกไล่กลับประเทศ เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่ทางรัสเซียไม่ได้แจ้งให้ทางการอังกฤษทราบ  โดยทั้งหมดจะต้องเดินทางออกจากอังกฤษภายใน 1 สัปดาห์ การขับไล่นักการทูตครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ของอังกฤษ

ทั้งนี้ นายกฯ เมย์ ยังประกาศมาตรการตอบโต้อื่นๆ เช่น เพิ่มการตรวจสอบเที่ยวบินส่วนตัว และสินค้าที่มาจากรัสเซีย  ยึดทรัพย์ทางการรัสเซียหากมีหลักฐานว่าอาจถูกใช้ในการคุกคามชีวิตหรือทรัพย์สินของชาวอังกฤษ และระงับการติดต่อระดับสูงระหว่างอังกฤษและรัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังยกเลิกคำเชิญนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้มาเยือนประเทศอังกฤษ  ขณะที่เชื้อพระวงศ์อังกฤษและรัฐมนตรีจะไม่เดินทางไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซีย ช่วงกลางปีนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษได้ยื่นคำร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือถึงเหตุพยายามใช้สารพิษลอบสังหารนายสกริปาลด้วย

 

 

         

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ