ขีดเส้น 30 วัน! สอบปมทุจริตวัคซีนพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ สั่งเร่งตรวจสอบปมทุจริตวัคซีนพิษสุนัขบ้า โดยกำหนดกรอบชี้แจงภายใน30วัน ด้านอธิบดีปศุสัตว์ ปฏิเสธข่าวลือ ถูกย้ายหลังมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

วันนี้(26มี.ค.61) นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทุจริตการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า และวัคซีนที่ไม่ได้คุณภาพโดยมีนาย สุรพงษ์ เจียสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้ 

สำหรับการสอบสวน เน้น 2 ประเด็นหลัก คือ กระบวนการขั้นตอนของมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และ กระบวนการขั้นตอนของการจัดหาวัคซีนของกรมปศุสัตว์  รวมถึงประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น ที่ถูกกล่าหา โดยเฉพาะ กรณีครอบครัวข้าราชการ กระทรวงเกษตรฯ ผูกขาดค้าขายวัคซีนหลายสิบปี 2.กรณีการวัคซีนไม่มีคุณภาพ ไม่ผ่านการตรวจสอบ ฉีดให้สัตว์ ครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยคณะกรรมการจะต้องรายงานผลสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ด้าน นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะอธิบดีกรมปศุสัตว์ ตามปกติ พร้อมยืนยัน  ถึงกระแสข่าวย้ายตำแหน่งตัวเอง หลังมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นเพียงแค่ข่าวลือ  ระบุว่า การถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ถือเป็นเรื่องปกติ 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุด้วยว่า การจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทรายเดียวเป็นเวลาหลายสิบปี และ เป็นบริษัทครอบครัวข้าราชการของกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่า การจัดซื้อทุกอย่าง ทำตามขั้นตอนปกติ ตามกรอบปฏิบัติงานพัสดุ ผ่านการประมูลงานด้วยระบบอีบิดดิ้ง มีคณะกรรมการตรวจรับตามคุณสมบัติที่กรมปศุสัตว์กำหนด ขอให้รอผลสอบจากคณะกรรมการ

สำหรับวัคซีนพิษสุนัขบ้า ที่ถูกเรียกคืน ยี่ห้อ Dogvac Rabia  ที่ถูกอ้างถึง เป็นวัคซีนผลิตจากประเทศสเปน นำเข้าโดยบริษัทยูเนียน อกรีฟาร์ จำกัด  สาเหตุที่เรียกคืน ระบุว่า ผลการทดสอบความแรงปรากฎว่า ยาทั้ง  3 รุ่นการผลิตที่นำเข้ามา มีค่าความแรงเท่ากับ 0.044 ,0.028 และ 0.005 IU ต่อ โดส ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์มาตราฐานที่  WHO และ OIE กำหนด คือ ต้องมีความแรงมากกว่า 1.0 IU ต่อ โดส   ล่าสุด วัคซีนที่ถูกเรียกคืน ถูกเพิกถอนทะเบียนไปตั้งแต่ 7 มิ.ย. 60

ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ล่าสุดพื้นที่จ.บุรีรัมย์ประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง หรือเขตควบคุมโรคระบาดสัตว์อย่างเข้มงวด  หลัง พบตัวอย่างของสุนัขและแมวที่ส่งตรวจพิสูจน์ มีผลเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก 2 ตัวอย่าง จากเดิมพบ 6 ตัวอย่าง รวมเป็น 8 ตัวอย่าง

ข้อมูลการสำรวจพบว่าทั้งจังหวัดมีสุนัข-แมวทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของมากถึง 2 แสนกว่าตัว ขณะนี้ฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 1 แสน 8 หมื่น 9 พันตัว หรือเฉลี่ยร้อยละ 63  ส่วนที่เหลือยังรอวัคซีนที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำเรื่องจัดซื้อ เพราะขณะนี้วัคซีนขาดตลาด ประกอบกับปีนี้ประชากรสุนัข-แมวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากกว่า 30,000 ตัว  คาดว่าจะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนพ.ค.นี้

ส่วนที่จ.นครราชสีมา พบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มอีกในอ.คง เตรียมประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มจาก 9 อำเภอเป็น 10 อำเภอ และเร่งฉีดวัคซีนให้หมา แมว เกือบ 5 แสนตัว ทั้งจังหวัด ให้ครบภายในเดือนเม.ย.นี้

ที่จ.ขอนแก่น แม้ว่าสถานการณ์ยังคงที่ แต่ประชาชนยังคงตื่นตระหนก ดังเช่นที่วัดป่ารัตนมงคล ต.ศิลา อ.เมือง ขึ้นป้ายขนาดใหญ่ห้ามนำสุนัขและแมวมาปล่อยภายในวัดโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นภาระในการดูแลหมาจรกว่า 30 ตัวที่ถูกนำมาปล่อย ส่วนใหญ่ป่วยและเป็นโรคเรื้อน กลัวว่าจะมีโรคพิษสุนัขบ้าติดมาด้วย ส่วนผู้ใจบุญที่ต้องการนำอาหารมาเลี้ยงสุนัขและแมว ต้องแจ้งพระในวัดและแสดงบัตรประชาชนก่อน

ในขณะที่ ชาวบ้านในจังหวัดระนอง นำสัตว์เลี้ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนและทำหมัน กับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ออกหน่วยเคลื่อนออกให้บริการ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบการระบาดของโรคในบางพื้นที่ของ ต.มะมุ และต.น้ำจืดน้อย อ.กระบุรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ