สมควรไหม? พ่นสีจองพื้นที่ขายของ เทศกาลสงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ วันปีใหม่ไทยที่หลายๆคนรอคอย บางคนเฝ้ารอที่จะได้หยุดยาวเพื่อไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว และได้เล่นน้ำอย่างชุ่มฉ่ำ“ถนนข้าวสาร” อีกหนึ่งสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์อันดับต้นๆที่ชาวไทยและต่างชาตินึกถึง แต่ละปีจะมีแม่ค้า-พ่อค้ามาจำหน่ายสินค้ากันอย่างเนืองแน่น แต่ปีนี้ก่อนเทศกาลกลับปรากฎภาพ การพ่นสีทางเท้าจับจองพื้นที่ขายของบริเวณพื้นที่โดยรอบถนนข้าวสาร ทั้งที่มีการติดป้ายห้าม จนเกิดการตั้งคำถามว่าสมควรหรือไม่กับการกระทำนี้

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กดัง “Drama-addict” ได้โพสต์รูปภาพ บริเวณทางเท้าใกล้กับถนนข้าวสาร และบริเวณหน้าหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ที่ถูกฉีดพ่นสี เขียนชื่อด้วยปากกาเมจิก และติดเทปกาวเพื่อจับจองพื้นที่สำหรับขายของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งที่มีป้ายประกาศห้ามของ สน.ชนะสงคราม พร้อม ระบุข้อความว่า “โคตรท้าทาย ขอบคุณพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสมา ภาพจากโค้งจากข้าวสารมาราชดำเนิน แล้วก็หน้าหอสมุดเมือง” เมื่อเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้คนออนไลน์ต่างแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของพฤติกรรมที่เกิดขึ้น

เหตุการต์นี้คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม หรือ “นายกตุ้ย” นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข โพสต์เฟซบุ๊กผ่านบัญชีรายชื่อ “ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม” ว่า ขอประจานพวกเหลือขอ ทำตัวไร้การศึกษา ไม่รู้อะไรควรไม่ควร จะจองพื้นที่ขายของวันไหลบางแสน ใช้วิธีนี่เลยเหรอ? ไร้สำนึกสิ้นดี แบบนี้ต้องจับปรับให้หนัก แต่จะมาให้ปรับหรือเปล่าไม่รู้ เซ็ง ไม่เกรงกลัวกฏหมายใดๆ จะจับผู้กระทำผิดยังไงได้ โทรไปคงไม่รับแหงๆ#Thailandonly เนื่องจากพบว่ามีผู้มาฉีดพ่นสีลงบนทางเท้า ทั้งระบุชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ไว้อย่างชัดเจน เพื่อจองพื้นที่ขายสินค้าในเทศกาลวันไหลบางแสน

ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ได้สอบถามไปยัง พ.ต.ท.ภูวดล อุ่นโพธิ รองผู้กำกับจราจรสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดย พ.ต.ท.ภูวดล เปิดเผยว่าได้มีการประสานงานกับสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปประกาศห้ามฉีดพ่นสี เพื่อจองพื้นที่ขายของบริเวณถนนข้าวสาร และพื้นที่โดยรอบตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน แต่กลับพบว่ายังมีผู้ฝ่าฝืนพ่นสี เขียนชื่อ บนทางเท้าเพื่อจับจองพื้นที่ขายของ ตามที่ปรากฎภาพในโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสีหรือทําให้ปรากฏด้วย ประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆที่กําแพงที่ติดกับถนน บนถนนที่ต้นไม้หรือส่วน หนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยูติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ และมาตรา มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

เบื้องต้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จราจรลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และดูกล้องวงจรปิดเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษปรับตามกฎหมาย

รองผู้กำกับจราจรสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ยังกล่าวอีกว่า พฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้มีการนำป้ายมาติดประกาศก็พบว่ามีจำนวนผู้ฝ่าฝืนที่ลดลง ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของผู้ปฏิบัติด้วย โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้มีการห้ามจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะบริเวณถนนข้าวสารและพื้นที่ใกล้เคียงจะต้องมีการปิดถนนในช่วงเทศกาลอยู่แล้ว แต่ก็ยังคงมีผู้ฝ่าฝืนกลัวว่าจะชิงพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้าไม่ทันจึงนำสีมาฉีดพ่นเพื่อจับจองพื้นที่

ด้าน นายธีรพันธ์ อธิรัฐธนภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจในพื้นที่ตรวจตรา และบันทึกภาพผู้กระทำผิดทันที หากพบเห็นว่ามีการฝ่าฝืนฉีดพ่นสีลงบนทางเท้า และมองว่าจริงๆแล้วเป็นเรื่องของจิตสำนึก ซึ่งพบว่าเป็นประจำที่พื้นที่บริเวณนั้นมักจะมีพ่อค้า-แม่ค้า จับจองพื้นที่ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์เสมอ และได้กล่าว ทิ้งท้ายว่า “ถ้าเคารพกติกากัน คงไม่เกิดปัญหา”

ขอบคุณภาพจากเพจ : Drama-addict

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ