ย้อนรอยเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนกลับไปดูสาเหตุสำคัญที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เปิดปฏิบัติการถล่มซีเรีย นั่นก็คือ ข้อกล่าวหาว่ามีการโจมตีพลเรือนด้วยอาวุธเคมี

นับตั้งแต่ปี 2013 เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน บาดเจ็บอีกหลายพันคน พื้นที่เป้าหมายที่ถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี จะกระจุกตัวอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองอเลปโป และอิดลิบ และภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงกรุงดามัสกัส เขตกูตา และเมืองดูมา ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งล่าสุด ขณะที่ สารเคมีที่ใช้ในการโจมตี มีตั้งแต่ ฟอสฟอรัสขาว ก๊าซมัสตาร์ด ก๊าซซาริน และก๊าซคลอรีน ซึ่ง 2 อย่างหลัง เชื่อกันว่าน่าจะเป็นสารเคมีที่ใช้ในการโจมตีครั้งล่าสุด

โดยก๊าซซาริน เป็นของเหลวไร้สี ไร้กลิ่น เป็นสารประสาทที่ออกฤทธิ์รุนแรง มีฤทธิ์ถึงตาย  เหยื่อที่ได้รับสารพิษดังกล่าวอาจเสียชีวิตได้ภายใน 10 นาที ส่วนก๊าซคลอรีน เป็นสารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ที่จริงแล้วเป็นสารอันตรายมาก เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองจมูก และมีโอกาสเสียชีวิตจากการขาดอากาศได้ ถูกนำมาใช้เป็นอาวุธตั้งแต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ